Kỹ thuật chích rách áp xe

Tụ mủ hoặc vật liệu nhiễm bệnh trong ổ bụng thường do nhiễm khuẩn cục bộ bên trong khoang phúc mạc. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào trong ổ bụng hoặc ở giữa các quai ruột.

Thường có biểu hiện đau bụng, sốt và tăng bạch cầu.

Thường thứ phát do tiêm chủng, chủ yếu do nhiễm khuẩn trong ổ bụng biến chứng (tức là thủng ruột, rò rỉ thông nối, chấn thương).

Có thể xác nhận chẩn đoán bằng các nghiên cứu phóng xạ như siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT). Chụp CT vùng bụng và vùng chậu thường có độ tin cậy cao hơn và cho phép mô tả tốt hơn vị trí giải phẫu và kích thước áp-xe trong ổ bụng.

Điều trị bao gồm kiểm soát thích đáng nguồn gây bệnh (dẫn lưu áp-xe) và liệu pháp kháng sinh hiệu quả phù hợp ở giai đoạn đầu.

Nếu không điều trị, có thể gây nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn.

Định nghĩa

Áp-xe trong ổ bụng (IAA), còn được gọi là áp-xe trong phúc mạc, là tình trạng tụ mủ hoặc vật liệu nhiễm bệnh trong ổ bụng, và thường do nhiễm trùng cục bộ bên trong khoang phúc mạc. Áp-xe có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào trong ổ bụng hoặc có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trong khoang bụng hoặc khoang chậu, kể cả giữa các quai ruột. IAA hầu như luôn luôn là biểu hiện thứ phát của một bệnh trước đó hoặc diễn tiến của bệnh khác.[1] Áp-xe có thể do một hoặc nhiều loại vi khuẩn, nấm hoặc tác nhân lây nhiễm loại ký sinh trùng gây ra.

Ngoài áp xe ổ bụng thì áp xe hậu môn cũng là loại bệnh thường gặp trong các bệnh lý về đường tiêu hóa. Áp xe hậu môn thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên rất cần điều trị kịp thời.

Các loại ap xe hậu môn thường gặp là

Áp xe hậu môn chậu hông trực tràng
Áp xe hậu môn niêm mạc
Áp xe hậu môn hố ngồi trực tràng
Áp xe hậu môn giữa các lớp cơ

Dù không phải một loại bệnh phức tạp nhưng áp xe hậu môn vẫn cần được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, triệt để. Do đó khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào nghi mắc áp xe hậu môn bạn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị kịp thời nhằm đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất tránh các hậu quả nguy hiểm.


Tại phòng khám Kinh Đô hiện nay các bác sĩ đang sử dụng kỹ thuật HCPT trong điều trị bệnh áp xe hậu môn. Đây là kỹ thuật chích rạch áp xe an toàn lại không đau đớn và không sợ gây nên tác dụng phụ sau điều trị.

Với mong muốn mang tới cho bệnh nhân sức khỏe trọn vẹn phòng khám Kinh Đô Bắc Giang là địa chỉ tin tưởng cho nhiều bệnh nhân khi tới đây điều trị áp xe hậu môn và các bệnh hậu môn trực tràng. Phòng khám sở hữu các bác sĩ, nhân viên y tế, điều dưỡng được đào tạo bài bản và chuyên sâu trong khám và điều trị các bệnh hậu môn trực tràng với nhiều năm kinh nghiệm. các bác sĩ tiến hành cẩ đoán và điều trị thành công các ca bệnh khó với phương pháp điều trị thích hợp, triệt để giúp bệnh nhân vượt qua nỗi ám ảnh bệnh và tận hưởng cuộc sống.