Phẫu thuật sa trực tràng là gì ?

Phẫu thuật sa trực tràng được thực hiện ở những người gặp rắc rối bởi các triệu chứng mãn tính của sa trực tràng, như rò rỉ phân, không có khả năng kiểm soát nhu động ruột (đại tiện không tự chủ) hoặc tắc nghẽn ruột. Vấn đề là phổ biến nhất ở phụ nữ lớn tuổi.

Rủi ro

Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng mang rủi ro nghiêm trọng. Rủi ro khác nhau, tùy thuộc vào kỹ thuật phẫu thuật. Nhưng nói chung, rủi ro phẫu thuật sa trực tràng bao gồm:

  • Sự chảy máu
  • Tắc ruột
  • Tổn thương các cấu trúc gần đó, chẳng hạn như dây thần kinh và các cơ quan
  • Thu hẹp (nghiêm ngặt) của lỗ hậu môn
  • Sự nhiễm trùng
  • Lỗ rò - một kết nối bất thường giữa hai bộ phận cơ thể, chẳng hạn như trực tràng và âm đạo
  • Tái phát của sa trực tràng
  • Phát triển táo bón mới hoặc xấu đi

Bạn chuẩn bị như thế nào ?

Để chuẩn bị cho phẫu thuật sa trực tràng, bác sĩ có thể yêu cầu bạn:

Làm sạch bằng xà phòng đặc biệt. Trước khi phẫu thuật, bạn sẽ được yêu cầu tắm bằng xà phòng sát trùng để giúp ngăn ngừa vi trùng trên da gây nhiễm trùng sau phẫu thuật.
Ngừng dùng một số loại thuốc. Tùy thuộc vào thủ tục của bạn, bạn có thể được yêu cầu ngừng dùng một số loại thuốc.
Bạn sẽ dành một hoặc nhiều ngày trong bệnh viện sau khi phẫu thuật cắt bỏ trực tràng. Để bạn cảm thấy thoải mái nhất có thể trong suốt thời gian lưu trú, hãy cân nhắc việc mang theo:

  • Các mặt hàng chăm sóc cá nhân, như bàn chải đánh răng, bàn chải tóc hoặc dụng cụ cạo râu
  • Quần áo thoải mái, chẳng hạn như áo choàng và dép
  • Giải trí, chẳng hạn như sách và trò chơi

Những gì bạn có thể mong đợi trong phẫu thuật sa trực tràng

Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng có thể được thực hiện thông qua bụng (trực tràng) - bằng một vết mổ lớn (phẫu thuật mở) hoặc phương pháp nội soi - hoặc qua khu vực xung quanh hậu môn (đáy chậu).

Phẫu thuật có thể được thực hiện với gây mê toàn thân, trong đó bạn đang ngủ; một khối cột sống, trong đó nửa dưới của bạn bị tê; hoặc kết hợp thuốc thư giãn và gây tê cục bộ để làm tê hậu môn của bạn (khối quanh hậu môn).

Cách tiếp cận mà bác sĩ phẫu thuật của bạn sử dụng phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, các vấn đề sức khỏe khác của bạn, kinh nghiệm và sở thích của bác sĩ phẫu thuật và thiết bị có sẵn. Không có thủ tục được coi là tốt nhất tổng thể. Thảo luận về các lựa chọn của bạn với bác sĩ phẫu thuật của bạn.

Các loại phẫu thuật sa trực tràng:

Sửa chữa sa trực tràng qua bụng. Sử dụng một vết mổ ở bụng, bác sĩ phẫu thuật kéo trực tràng trở lại vị trí. Sử dụng chỉ khâu hoặc một cái lưới, anh ấy hoặc cô ấy neo trực tràng vào thành sau của xương chậu (sacrum). Trong một số trường hợp, chẳng hạn như tiền sử táo bón kéo dài, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ một phần ruột kết.
Phẫu thuật nội soi cắt trực tràng. Cũng được thực hiện thông qua bụng, thủ tục này sử dụng một số vết mổ nhỏ hơn. Bác sĩ phẫu thuật chèn các dụng cụ phẫu thuật đặc biệt và một chiếc máy ảnh nhỏ thông qua các vết mổ ở bụng để sửa chữa sa trực tràng. Một phương pháp robot mới nổi sử dụng robot để thực hiện thao tác.


Sửa chữa sa trực tràng qua khu vực xung quanh hậu môn (cắt trực tràng quanh hậu môn). Trong hình thức được thực hiện phổ biến hơn của thủ tục này (thủ tục Altemeier), bác sĩ phẫu thuật kéo trực tràng qua hậu môn, loại bỏ một phần trực tràng và sigmoid và gắn trực tràng còn lại vào ruột già (đại tràng). Sửa chữa này thường được dành riêng cho những người không phải là ứng cử viên cho sửa chữa mở hoặc nội soi.

Một phương pháp khác để sửa chữa một sa trực tràng thông qua đáy chậu (thủ thuật Delorme) thường được thực hiện cho các prolapses ngắn. Lớp lót của trực tràng được loại bỏ và lớp cơ gấp lại để rút ngắn trực tràng.

Nếu bạn bị sa trực tràng và một số tình trạng khác, chẳng hạn như sa âm đạo hoặc sa cơ quan vùng chậu, bạn có thể phải sửa chữa cả hai trong một cuộc phẫu thuật.

Sau phẫu thuật 

Bạn sẽ dành một thời gian ngắn trong bệnh viện để phục hồi và lấy lại chức năng ruột của bạn. Bạn sẽ bắt đầu bằng cách uống chất lỏng trong suốt và chuyển sang thực phẩm rắn. Lượng thời gian bạn ở trong bệnh viện, có thể chỉ qua đêm, sẽ phụ thuộc vào thủ tục bạn có.

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống nhiều nước, sử dụng chất làm mềm phân và ăn chế độ ăn giàu chất xơ trong vài tuần sau phẫu thuật để tránh táo bón và căng thẳng quá mức có thể dẫn đến tái phát bệnh sa trực tràng. Hầu hết mọi người có thể trở lại hoạt động bình thường trong vòng bốn đến sáu tuần sau khi phẫu thuật.

Một số người yêu cầu vật lý trị liệu để học lại cách sử dụng các cơ sàn chậu.

Các kết quả

Đối với hầu hết mọi người, phẫu thuật sa trực tràng làm giảm các triệu chứng và cải thiện tình trạng không tự chủ và táo bón. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, táo bón có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc trở thành vấn đề khi nó không phải là trước khi phẫu thuật. Nếu bạn bị táo bón trước khi phẫu thuật, hãy nói chuyện với bác sĩ về những cách để làm giảm nó.

Tái phát của sa trực tràng sau phẫu thuật xảy ra ở khoảng 2 đến 5 phần trăm số người. Nó xuất hiện một chút phổ biến hơn ở những người có thủ tục đáy chậu so với bụng.
Nguồn: https://www.mayoclinic.org