Có nên cắt trĩ không và cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất ?

Bệnh trĩ là bệnh lý hết sức phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh. Bệnh trĩ là khối u hoặc khối mô ở hậu môn, chứa các mạch máu mở rộng. Bất kỳ sự gia tăng áp lực bụng có thể tạo ra bệnh trĩ. Vậy có nên cắt trĩ không và cắt trĩ bằng phương pháp nào tốt nhất ?

Nguyên nhân của bệnh trĩ

  • Lặp đi lặp lại căng thẳng để có một nhu động ruột, đặc biệt là ở những người bị táo bón thường xuyên.
  • Thai kỳ.
  • Lặp đi lặp lại các đợt tiêu chảy.
  • Béo phì.


Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không có lời giải thích rõ ràng cho sự hình thành bệnh trĩ.


Phân loại bệnh trĩ

Bệnh trĩ nội 
Bệnh trĩ nội nằm bên trong ống hậu môn, nơi chúng chủ yếu gây ra triệu chứng chảy máu không liên tục, thường là khi đi tiêu và đôi khi có dịch nhầy. Chúng thường không đau. Bệnh trĩ nội cũng có thể nhô ra (prolapse) bên ngoài hậu môn, nơi chúng xuất hiện dưới dạng khối nhỏ, giống như quả nho. Thông thường, bệnh trĩ sa có thể được đẩy trở lại vào hậu môn bằng một đầu ngón tay.

Bệnh trĩ ngoại 
Chúng nằm ngay bên ngoài lỗ hậu môn, nơi chúng chủ yếu gây ra các triệu chứng sưng hoặc khó chịu, và đôi khi khó chịu. Sưng và khó chịu có thể chỉ xảy ra không liên tục. Bệnh trĩ ngoại cũng có thể gây khó khăn trong việc giữ cho vùng hậu môn sạch sẽ sau khi đi tiêu. Bệnh trĩ ngoại đôi khi phát triển cục máu đông bên trong chúng ("huyết khối";), thường sau một thời gian bị tiêu chảy hoặc táo bón. Trong trường hợp đó, nó tạo ra một sưng hoặc đau đột ngột và đau xung quanh vành hậu môn.

Bệnh trĩ là một vấn đề sức khỏe rất phổ biến. Bệnh trĩ có nhiều khả năng phát triển ở những người ăn không đủ chất xơ và không tập thể dục đầy đủ, điều này có thể dẫn đến các đợt táo bón lặp đi lặp lại và căng thẳng khi đi tiêu.

Triệu chứng bệnh trĩ

Các triệu chứng của bệnh trĩ bao gồm:

  • Máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh sau khi đi tiêu, đặc biệt là nếu phân rất cứng hoặc rất lớn. Máu cũng có thể vệt trên bề mặt của phân, hoặc màu nước trong bồn cầu.
  • Đối với bệnh trĩ sa, một khối mềm, giống như quả nho nhô ra từ hậu môn có thể tiết ra chất nhầy.
  • Đối với bệnh trĩ ngoại, khó chịu và khó giữ cho vùng hậu môn sạch sẽ.
  • Bệnh trĩ ngoại cũng có thể gây sưng tấy, kích thích và khó chịu nhẹ, đặc biệt là sau một thời gian tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Đối với huyết khối của bệnh trĩ ngoại, một khối phồng đau hoặc cục cứng đột nhiên xuất hiện ở rìa hậu môn. Khối u có thể có tông màu xanh hoặc tím. Nó có thể chảy máu.
  • Đau dữ dội không phải là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ (ngoại trừ huyết khối của bệnh trĩ ngoại).



Chẩn đoán bệnh trĩ

Giống như hầu hết các tình trạng hậu môn hoặc trực tràng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh trĩ bằng cách kiểm tra khu vực hậu môn, cảm thấy bên trong hậu môn bằng ngón tay đeo găng và nhìn vào bên trong ống hậu môn với một phạm vi ngắn ("ống soi";). Nếu có chảy máu trực tràng, điều quan trọng là bác sĩ cũng kiểm tra các nguyên nhân gây chảy máu nguy hiểm khác, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng. Đánh giá này thường được thực hiện với một kính thiên văn linh hoạt dài ("soi đại tràng sigma linh hoạt" hoặc "nội soi đại tràng";).

Ở phụ nữ mang thai, các triệu chứng bệnh trĩ thường cải thiện đáng kể hoặc biến mất sau khi sinh con.

Chảy máu nhẹ không liên tục do bệnh trĩ có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Sưng đau do huyết khối của bệnh trĩ ngoại thường hết sau vài ngày đến vài tuần.

Phòng ngừa bệnh trĩ

Bạn thường có thể ngăn ngừa bệnh trĩ bằng cách ngăn ngừa táo bón. Một số thay đổi chế độ ăn uống và lối sống sau đây có thể giúp bạn làm mềm phân, thiết lập lịch trình thường xuyên cho nhu động ruột và tránh căng thẳng có thể dẫn đến bệnh trĩ:

  • Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn. Đặt mục tiêu 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày, từ các loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu, bông cải xanh, cà rốt, cám, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi. Ngoài ra, nhiều người thấy rằng sẽ thuận tiện hơn khi dùng một loại bột chất xơ như psyllium ("Metamucil";) hoặc methylcellulose ("Citrucel";), có sẵn tại các cửa hàng thuốc mà không cần kê đơn. Để tránh đầy hơi và khí, hãy thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn dần dần trong khoảng thời gian vài ngày.
  • Uống đủ lượng chất lỏng. Đối với hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh, điều này tương đương với 6 đến 8 ly nước mỗi ngày.
  • Bắt đầu một chương trình tập thể dục thường xuyên. Chỉ cần 20 phút đi bộ nhanh mỗi ngày có thể kích thích ruột của bạn di chuyển thường xuyên.
  • Huấn luyện đường tiêu hóa của bạn để có nhu động ruột thường xuyên. Sắp xếp thời gian để ngồi trên nhà vệ sinh vào khoảng cùng một thời gian mỗi ngày. Thời gian tốt nhất để làm điều này thường là ngay sau bữa ăn. Không ngồi trong nhà vệ sinh trong thời gian dài (nó có xu hướng làm cho bệnh trĩ sưng lên và đẩy ra ngoài)

Tin liên quan: 

Chữa bệnh trĩ ở đâu tốt nhất ?
Mổ trĩ hết bao nhiêu tiền ?
Cách làm co búi trĩ ngoại 
Đau hậu môn vô căn là bệnh gì ?


Nếu bạn đang trải qua một đợt bùng phát sưng và khó chịu, hãy thử những điều sau:

  • Chất xơ để làm mềm phân.
  • Tắm nước ấm sitz , đặc biệt là khi bệnh trĩ khó chịu. Ngồi trong bồn hoặc chảo nước ấm , 3 hoặc 4 lần một ngày, trong 15-20 phút mỗi lần. (Các hiệu thuốc lớn và cửa hàng cung cấp y tế cũng bán các thiết bị tắm nhựa sitz tiện lợi vừa vặn với nhà vệ sinh). Nước sẽ giữ cho khu vực sạch sẽ, và sự ấm áp sẽ làm giảm viêm và khó chịu. Hãy chắc chắn để làm khô khu vực trực tràng triệt để sau mỗi lần tắm sitz. Nếu bạn làm việc, bạn vẫn có thể tắm sitz vào buổi sáng, sau khi đi làm về, và một lần nữa khi đi ngủ.
  • Áp dụng một nén lạnh hoặc túi nước đá vào khu vực hậu môn, hoặc thử một miếng bông mát được ngâm trong nước cây phỉ.
  • Áp dụng thạch dầu hỏa hoặc gel lô hội vào khu vực hậu môn, hoặc sử dụng một chế phẩm trĩ không kê đơn có chứa lidocaine hoặc hydrocortison.
  • Sau mỗi lần đi tiêu, làm sạch khu vực hậu môn bằng miếng lót phù thủy, khăn lau trẻ em hoặc khăn bông ngâm trong nước ấm. Hãy cẩn thận nhưng nhẹ nhàng. Chà xát mạnh mẽ và chà xát, đặc biệt là với xà phòng hoặc các chất tẩy rửa da khác, có thể gây kích ứng da và làm cho bệnh trĩ của bạn trở nên tồi tệ hơn.


Nếu bạn có các triệu chứng bệnh trĩ dai dẳng hoặc nghiêm trọng, bác sĩ có thể đưa ra một trong các lựa chọn điều trị sau:

  • Thắt dây cao su. Một dải cao su được trượt xung quanh gốc của một búi trĩ nội để cắt đứt sự lưu thông của nó. Điều này làm thu nhỏ búi trĩ. Đây là điều trị văn phòng được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.
  • Điều trị xơ cứng . Một giải pháp hóa học gây khó chịu được tiêm trực tiếp vào trĩ nội hoặc khu vực xung quanh nó. Giải pháp này gây ra một phản ứng cục bộ gây cản trở lưu lượng máu bên trong búi trĩ, làm cho búi trĩ co lại.
  • Phương pháp điều trị đông máu . Những phương pháp điều trị này sử dụng điện hoặc ánh sáng hồng ngoại để tiêu diệt bệnh trĩ bằng cách đốt.


Có nên cắt trĩ hay không ? 
Bệnh trĩ chính là hiện tượng các tĩnh mạch xung quanh hậu môn bị sưng lên, chúng nằm ở bên trong trực tràng thì được gọi là trĩ nội. Các trường hợp búi trĩ nằm ngoài trực tràng hay ở rìa hậu môn sẽ được gọi là bệnh trĩ ngoại. Phần lớn bệnh trĩ có thể khỏi nếu như bạn thực hiện đúng phương pháp điều trị và thời điểm thích hợp. Khi bệnh trĩ ở giai đoạn nặng, người bệnh cần thực hiện tiểu phẫu để ngăn ngừa các biến chứng. 
Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT là phương pháp điều trị bệnh trĩ căn cứ vào nguyên lý nhiệt nội sinh. Cũng có nghĩa là dùng sóng điện cao tần ở khoảng từ 70 đến 80 độ làm đông rồi thắt nút mạch máu. Tiếp đến dùng dao điện để cắt búi trĩ. Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT tương đối hiệu quả và an toàn.
Bạn có thể đến phòng khám Kinh Đô Bắc Giang để được tư vấn cụ thể.