Bệnh lòi dom và cách chữa lòi dom sau sinh

Bệnh lòi dom là căn bệnh hết sức phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Bệnh gây ra rất nhiều khó chịu cho người bệnh. Thông thường, bệnh lòi dom không tự biến mất nếu không có những biện pháp điều trị. Cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh lòi dom và cách chữa lòi dom sau sinh ngay bây giờ.

Bệnh lòi dom là gì ?
Lòi dom là tên gọi khác của bệnh trĩ. Bệnh xuất hiện ở lỗ hậu môn thường dưới dạng một khối thịt màu hồng, đau rát khi đại tiện. Khi bệnh ở giai đoạn nặng búi trĩ thò ra ngoài gây nhiều đau đớn.
Bệnh trĩ thường ở 2 dạng là trĩ ngoại và trĩ nội. Bệnh trĩ ngoại xuất hiện ở ngoài hậu môn trong khi trĩ nội xuất hiện bởi những tổn thương bên trong ống hậu môn .

Bệnh trĩ thường gây ngứa ngáy, đau rát dẫn đến viêm nhiễm và nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi bệnh ở giai đoạn đầu, chị em có thể thấy hiện tượng chảy máu khi đi cầu. Máu có thể thấm vào giấy vệ sinh, lẫn trong phân. Búi trĩ có thể tự co vào hậu môn sau khi chịu áp lực.


Tuy nhiên, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. Búi trĩ không thể tự co vào, gây ngứa ngáy và viêm nhiêm. Chị em phải dùng tay để ấn búi trĩ vào.
Bệnh trĩ ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý người bệnh. Bệnh có thể phát triển thành nhiều biến chứng nguy hiểm như: ung thư hậu môn - trực tràng, viêm nhiễm đại trực tràng..

Nguyên nhân của bệnh lòi dom sau sinh
Chị em phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và sau sinh là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Khi mang thai, do áp lực của thai nhi dẫn đến việc các búi trĩ hình thành tại hậu môn.
Ngoài ra, sau khi sinh con tử cung mở to, áp lực vùng thân dưới rất lớn. Lúc này, các tĩnh mạch vùng hậu môn bị giãn ra khiến búi trĩ xuất hiện.
Bên cạnh đó, khi sinh chị em có nguy cơ rách tầng sinh môn, khi tiến hành khâu lại dễ khâu chít vào mạch máu gây bệnh lòi dom
Nguyên nhân tiếp theo có thể do thói quen ăn uống kém lành mạnh. Ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, đồ uống chứa gas và cồn khiến bệnh phát triển.

Cách chữa bệnh lòi dom sau sinh

Sau khi sinh, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ nên người bệnh tránh dùng thuốc. Vì thuốc sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và bé. Nếu muốn sử dụng thuốc bạn phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Các sản phụ không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà. Tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.
Cải thiện chế độ ăn uống
Tuân thủ chế độ ăn uống giàu chất xơ. Nên ăn những thực phẩm mát, dễ tiêu hóa. Ngoài ra, nên lựa chọn những đồ ăn không cay nóng, uống nước nhiều.
Tuy nhiên, các chị em sau sinh sức khỏe còn rất yếu nên vẫn cần bổ sung các chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.
Chế độ sinh hoạt khoa học
Ngủ nghỉ đúng giờ. Thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ bị bệnh lòi dom. Chị em sau sinh nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng, Yoga, đi bộ.. để tăng cường sức khỏe, tránh bệnh trĩ.
Gặp bác sĩ
Một quá trình rất quan trọng với hiệu quả trị bệnh là chẩn đoán. Để được chẩn đoán chính xác về tình trạng của mình, đồng thời biết được mình đang ở giai đoạn bệnh trĩ nào. Bệnh nhân nên đến với phòng khám đa khoa Kinh Đô để được các bác sĩ tư vấn cụ thể về cách chữa lòi dom sau sinh.

Nếu bạn có thắc mắc gì hay muốn tư vấn thêm về bệnh hãy gọi ngay tới Hotline 1800 6953/ 0388 036 248 để được tư vấn. Bạn cũng có thể tới 79 Nguyễn Thị Minh Khai-Thành phố Bắc Giang để được chữa trị kịp thời.