Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) . Đó là do nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae . Nó có xu hướng lây nhiễm các khu vực ấm, ẩm ướt của cơ thể, bao gồm:

·Niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang tiết niệu)

·Đôi mắt

·Họng

·Âm đạo

·Hậu môn

·Đường sinh sản nữ (ống dẫn trứng, cổ tử cung và tử cung)

Rất nhiều người băn khoăn không biết bệnh lậu có chữa được không bởi bệnh có rất nhiều biến chứng nguy hiểm.Bệnh lậu truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo không được bảo vệ . Những người có nhiều bạn tình hoặc những người không sử dụng bao cao su có nguy cơ bị nhiễm trùng cao nhất. Các biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại nhiễm trùng là kiêng khem, một vợ một chồng (quan hệ tình dục chỉ có một đối tác) và sử dụng bao cao su đúng cách .

Những hành vi khiến một người có nhiều khả năng tham gia vào tình dục không được bảo vệ cũng làm tăng khả năng nhiễm trùng. Những hành vi này bao gồm lạm dụng rượu và lạm dụng thuốc bất hợp pháp , đặc biệt là sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch.

Triệu chứng của bệnh lậu

Các triệu chứng thường xảy ra trong vòng hai đến 14 ngày sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên, một số người bị nhiễm bệnh lậu không bao giờ phát triển các triệu chứng đáng chú ý. Điều quan trọng cần nhớ là một người mắc bệnh lậu không có triệu chứng, còn được gọi là người mang mầm bệnh không triệu chứng, vẫn còn truyền nhiễm. Một người có nhiều khả năng lây nhiễm cho các đối tác khác khi họ không có các triệu chứng đáng chú ý.

Triệu chứng ở nam giới

Đàn ông có thể không phát triển các triệu chứng đáng chú ý trong vài tuần. Một số đàn ông có thể không bao giờ phát triển các triệu chứng.

Thông thường, nhiễm trùng bắt đầu xuất hiện các triệu chứng một tuần sau khi truyền. Triệu chứng đáng chú ý đầu tiên ở nam giới thường là cảm giác nóng rát hoặc đau đớn khi đi tiểu . Khi tiến triển, các triệu chứng khác có thể bao gồm:

·Tần suất lớn hơn hoặc khẩn cấp đi tiểu

·Dịch tiết ra như mủ (hoặc nhỏ giọt) từ dương vật (trắng, vàng, be, hoặc xanh lục)

·Sưng hoặc đỏ ở đầu dương vật

·Sưng hoặc đau ở tinh hoàn

·Đau họng dai dẳng

Nhiễm trùng sẽ ở trong cơ thể trong một vài tuần sau khi các triệu chứng đã được điều trị. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh lậu có thể tiếp tục gây tổn thương cho cơ thể, đặc biệt là niệu đạo và tinh hoàn. Đau cũng có thể lan đến trực tràng .

Triệu chứng ở phụ nữ

Nhiều phụ nữ không phát triển bất kỳ triệu chứng bệnh lậu nào. Khi phụ nữ phát triển các triệu chứng, họ có xu hướng nhẹ hoặc tương tự như các bệnh nhiễm trùng khác, khiến họ khó xác định hơn. Nhiễm trùng lậu có thể xuất hiện nhiều như nấm âm đạo thông thường hoặc nhiễm khuẩn.

Các triệu chứng bao gồm:

·Dịch tiết ra từ âm đạo (chảy nước, kem hoặc hơi xanh)

·Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu

·Nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn

·Thời kỳ nặng hơn hoặc đốm

·Đau họng

·Đau khi tham gia vào quan hệ tình dục

·Đau nhói ở bụng dưới

·Sốt

Xét nghiệm bệnh lậu

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể chẩn đoán nhiễm lậu theo nhiều cách. Họ có thể lấy một mẫu chất lỏng từ khu vực có triệu chứng bằng tăm bông (dương vật, âm đạo, trực tràng hoặc cổ họng) và đặt nó trên một phiến kính. Nếu bác sĩ nghi ngờ bị nhiễm trùng khớp hoặc máu , anh ta hoặc cô ta sẽ lấy được mẫu bằng cách lấy máu hoặc chèn kim vào khớp có triệu chứng để rút chất lỏng.

Sau đó, họ sẽ thêm một vết bẩn vào mẫu và kiểm tra nó dưới kính hiển vi. Nếu các tế bào phản ứng với vết bẩn, rất có thể bạn bị nhiễm lậu. Phương pháp này tương đối nhanh chóng và dễ dàng, nhưng nó không cung cấp sự chắc chắn tuyệt đối. Thử nghiệm này cũng có thể được hoàn thành bởi một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm.

Phương pháp thứ hai liên quan đến việc lấy cùng một loại mẫu và đặt nó vào một món ăn đặc biệt. Điều này sẽ được ủ trong điều kiện tăng trưởng lý tưởng trong vài ngày. Một đàn vi khuẩn lậu sẽ phát triển nếu có bệnh lậu.

Một kết quả sơ bộ có thể sẵn sàng trong vòng 24 giờ. Một kết quả cuối cùng sẽ mất đến ba ngày.

Biến chứng của bệnh lậu

Phụ nữ có nguy cơ cao bị biến chứng lâu dài do nhiễm trùng không được điều trị. Nhiễm trùng không được điều trị với bệnh lậu ở phụ nữ có thể lên đường sinh sản nữ và liên quan đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Tình trạng này được gọi là bệnh viêm vùng chậu (PID) và có thể gây đau dữ dội và mãn tính và làm hỏng cơ quan sinh sản nữ. PID cũng có thể được gây ra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Phụ nữ cũng có thể phát triển ngăn chặn hoặc sẹo của ống dẫn trứng, có thể ngăn ngừa mang thai trong tương lai hoặc gây ra thai ngoài tử cung . Mang thai ngoài tử cung là khi trứng được thụ tinh cấy bên ngoài tử cung. Nhiễm lậu có thể truyền sang trẻ sơ sinh trong khi sinh .

Đàn ông có thể gặp sẹo niệu đạo. Đàn ông cũng có thể bị áp xe đau ở bên trong dương vật. Nhiễm trùng có thể làm giảm khả năng sinh sản hoặc vô trùng .

Khi nhiễm lậu lây lan vào máu, cả nam và nữ đều có thể bị viêm khớp , tổn thương van tim hoặc viêm niêm mạc não hoặc tủy sống. Đây là những điều kiện hiếm gặp nhưng nghiêm trọng.

Điều trị bệnh lậu

Kháng sinh hiện đại có thể chữa được hầu hết các bệnh nhiễm trùng lậu. Hầu hết các tiểu bang cũng cung cấp chẩn đoán và điều trị miễn phí tại các phòng khám y tế do nhà nước tài trợ .

Ở nhà và các biện pháp khắc phục

Không có biện pháp khắc phục tại nhà hoặc thuốc không kê đơn sẽ điều trị nhiễm trùng lậu. Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn mắc bệnh lậu, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc từ một chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Kháng sinh

Bệnh lậu thường được điều trị bằng cách tiêm kháng sinh Ceftriaxone một lần vào mông hoặc một liều Azithromycin bằng đường uống. Một khi dùng kháng sinh, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm trong vài ngày.

Phòng chống bệnh lậu

Cách an toàn nhất để phòng ngừa bệnh lậu hoặc STDs khác là kiêng. Nếu bạn tham gia vào tình dục, luôn luôn sử dụng bao cao su. Điều quan trọng là cởi mở với các đối tác tình dục của bạn, kiểm tra STD thường xuyên và tìm hiểu xem họ đã được thử nghiệm chưa.

Nếu đối tác của bạn có dấu hiệu bị nhiễm trùng, hãy tránh mọi tiếp xúc tình dục với họ. Yêu cầu họ tìm kiếm sự chăm sóc y tế để loại trừ bất kỳ nhiễm trùng có thể có thể truyền qua.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh lậu cao hơn nếu bạn đã mắc bệnh này hoặc bất kỳ STD nào khác. Bạn cũng có nguy cơ cao hơn nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới.

Bệnh lậu có chữa được không ?

Bệnh lậu hoàn toàn có thể chữa được nếu bạn bị bệnh ở giai đoạn nhẹ và có hướng điều trị kịp thời.Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị bệnh lậu, bạn nên tránh mọi hoạt động tình dục. Bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Trong chuyến thăm bác sĩ của bạn, hãy chuẩn bị để:

·Nêu chi tiết triệu chứng của bạn

·Thảo luận về lịch sử tình dục của bạn

·Cung cấp thông tin liên lạc cho các đối tác tình dục trước đó để bác sĩ có thể liên hệ với họ ẩn danh thay mặt bạn

Nếu bạn đang tiếp xúc với (các) bạn tình của mình, hãy cho họ biết rằng họ nên được kiểm tra ngay lập tức.

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, điều quan trọng là phải uống đủ thuốc để đảm bảo rằng nhiễm trùng của bạn đã được điều trị hoàn toàn. Cắt ngắn quá trình kháng sinh của bạn có thể làm cho vi khuẩn có nhiều khả năng phát triển đề kháng với kháng sinh. Bạn cũng cần theo dõi với bác sĩ của bạn một đến hai tuần sau đó để chắc chắn rằng nhiễm trùng của bạn đã được loại bỏ.

Nếu kết quả trở lại âm tính và bạn tình của bạn cũng không bị nhiễm trùng, bạn có thể tiếp tục hoạt động tình dục.

Kinh Đô là phòng khám bệnh xã hội Bắc Giang quy tụ của đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao kết hợp cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp cho quá trình khám bệnh lậu ở Bắc Giang diễn ra nhanh chóng hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc, hãy gọi đến Hotline 1800 – 6953 / 0388 – 036 – 248 để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.