Nguyên nhân đại tiện ra máu

Đại tiện ra máu không phải hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên nhiều người có xu hướng bỏ qua triệu chứng này. Máu đỏ tươi thường xuất hiện tại hậu môn hoặc giấy vệ sinh. Máu trong phân có thể có màu đỏ tươi, màu hạt dẻ, đen và không nhìn thấy bằng mắt thường. Nguyên nhân gây ra máu trong phân từ các tình trạng vô hại, gây khó chịu cho đường tiêu hóa như bệnh trĩ và áp xe hậu môn ( nứt hậu môn ) do căng thẳng với phân cứng với táo bón đến các tình trạng nghiêm trọng như ung thư . Bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp những nguyên nhân gây đại tiện ra máu.

Một số nguyên nhân phổ biến nhất gây đại tiện ra máu bao gồm:

1. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một nguyên nhân phổ biến của hiện tượng chảy máu khi đại tiện. Bệnh trĩ là các mạch máu hậu môn bị viêm, và chúng cực kỳ phổ biến. Chúng có thể phát triển ở bên ngoài hoặc bên trong hậu môn, xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ thỉnh thoảng chảy máu khi đi tiêu hoặc khi lau.

Bệnh trĩ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi nhưng có liên quan đến một số yếu tố rủi ro , bao gồm:

• Thai kỳ

• Táo bón mãn tính và căng thẳng

• Tiêu chảy mãn tính

• Căng thẳng khi đi tiêu hoặc ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu

• Béo phì

• Chế độ ăn ít chất xơ hoặc không cân bằng dinh dưỡng

• Sự lão hóa của tuổi tác

 

Bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến nhất gây đại tiện ra máu

Bệnh trĩ thường thuyên giảm nhờ loại kem và thuốc không kê đơn có chứa hydrocortison. Tắm nước ấm thường xuyên, ăn chế độ ăn nhiều chất xơ và sử dụng chất làm mềm phân cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của bệnh trĩ. Nếu điều trị ban đầu thất bại, bác sĩ có thể thực hiện tiểu phẫu để loại bỏ bệnh trĩ.

>>> Xem thêm:
Bệnh trĩ có lây không ?

2. Rò hậu môn

Rò hậu môn xảy ra khi một lỗ hoặc túi bất thường phát triển giữa hai cơ quan lân cận. Các lỗ rò hậu môn xuất hiện giữa hậu môn và trực tràng, hoặc hậu môn và da, có thể gây ra dịch trắng và máu.

Rò hậu môn đôi khi được điều trị bằng kháng sinh , nhưng chúng có thể phải phẫu thuật nếu chúng tiến triển.

3. Vết nứt hậu môn

Vết nứt hậu môn xảy ra khi các mô lót hậu môn, đại tràng hoặc trực tràng bị rách, dẫn đến đau và chảy máu trực tràng. Tắm nước ấm, chế độ ăn nhiều chất xơ và làm mềm phân đều có thể giúp giảm triệu chứng lỗ rò. Trong trường hợp nghiêm trọng, vết nứt có thể yêu cầu kem theo toa hoặc phẫu thuật.

4. Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là khi các túi nhỏ gọi là túi thừa phát triển trên thành đại tràng xung quanh một điểm yếu trong các lớp cơ của cơ quan. Những túi hoặc túi thừa là cực kỳ phổ biến. Đôi khi túi thừa có thể bắt đầu chảy máu, nhưng chảy máu này thường tự dừng lại. Thông thường, các túi này không gây ra triệu chứng hoặc cần điều trị trừ khi chúng bị nhiễm trùng, đó là khi một tình trạng gọi là viêm túi thừa xảy ra. Nhiễm trùng và viêm túi thừa thường đau đớn và có thể gây chảy máu trực tràng, thường là một dòng máu chảy vừa phải trong vài giây. Viêm túi thừa được điều trị bằng kháng sinh và nếu phẫu thuật nặng.

5. Viêm ruột hoặc viêm đại tràng

Viêm ruột xảy ra khi các mô tạo nên trực tràng bị viêm, thường dẫn đến đau và chảy máu. Viêm đại tràng xảy ra khi các mô lót đại tràng bị viêm. Một loại viêm đại tràng được gọi là viêm loét đại tràng cũng có thể gây loét, hoặc vết loét mở, tiến triển, dễ bị chảy máu. Phương pháp điều trị viêm ruột và viêm đại tràng khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân và phạm vi từ kháng sinh đến phẫu thuật.

Nguyên nhân phổ biến của viêm ruột và viêm đại tràng bao gồm:

• Sự nhiễm trùng

• Một số điều kiện gây ra các vấn đề về tiêu hóa

• Một số loại thuốc, như thuốc làm loãng máu

• Xạ trị hoặc hóa trị

• Giao hợp hậu môn

• Giảm lưu lượng máu đến đại tràng hoặc trực tràng

• Tắc nghẽn trong đại tràng hoặc trực tràng

6. Viêm dạ dày ruột

Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây viêm đại tràng và dạ dày, gây tiêu chảy có thể chứa chất nhầy và đốm máu. Viêm dạ dày ruột do virus thường không gây tiêu chảy ra máu. Điều trị viêm dạ dày ruột thường liên quan đến chất lỏng, nghỉ ngơi, và thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống siêu vi, tùy thuộc vào nguyên nhân.

Tin liên quan: 

Đại  tiện ra máu nhưng không đau

Đại tiện ra máu đau rát hậu môn

Đại tiện ra máu có chữa được không

Đau bụng đi ngoài ra máu

Đi cầu ra máu tươi

Biện pháp cầm máu khi bị trĩ

Bệnh trĩ giai đoạn cuối có sao không ?

Đại tiện ra máu có phải ung thư không ?



Cách điều trị trĩ chảy máu

7. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs)

Quan hệ tình dục không được bảo vệ liên quan đến khu vực hậu môn có thể lây lan một loạt các bệnh do virus và vi khuẩn. Những thứ này có thể gây viêm hậu môn và trực tràng. Viêm, nếu nó xảy ra, làm tăng khả năng chảy máu. Điều trị STI thường liên quan đến thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi-rút hoặc thuốc chống nấm, tùy thuộc vào nguyên nhân là do vi khuẩn, vi-rút hoặc nấm.

 

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây đại tiện ra máu

8. Sinh sôi nảy nở

Các mô trực tràng bị suy yếu có thể cho phép một phần của trực tràng đẩy về phía trước hoặc phình ra bên ngoài hậu môn, thường dẫn đến đau và hầu như luôn luôn chảy máu. Sinh sản là Nguồn đáng tin cậy phổ biến hơnở người lớn tuổi hơn người trẻ tuổi. Một số người mắc bệnh này có thể yêu cầu phẫu thuật để sửa nó.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu địa chỉ phá thai ở Bắc Giang 

9. Polyp

Polyp là không ung thư, tăng trưởng bất thường. Khi polyp phát triển trên niêm mạc trực tràng hoặc đại tràng, chúng có thể gây kích ứng, viêm và chảy máu nhỏ. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ loại bỏ polyp để họ có thể được kiểm tra các dấu hiệu ung thư và để tránh nguy cơ chúng trở thành ung thư.

10. Ung thư đại tràng hoặc trực tràng

Ung thư tác động đến đại tràng hoặc trực tràng có thể gây kích ứng, viêm và chảy máu. Nhiều như48 phần trăm nguồn đáng tin cậycủa những người bị ung thư đại trực tràng đã trải qua chảy máu trực tràng. Ung thư ruột già là một dạng ung thư rất phổ biến và có xu hướng tiến triển chậm, vì vậy nó thường có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm. Ung thư trực tràng, trong khi hiếm hơn ung thư ruột kết, cũng thường có thể chữa được nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số trường hợp ung thư ruột kết và trực tràng phát triển từ polyp lành tính ban đầu. Tất cả các trường hợp ung thư đường tiêu hóa đều cần điều trị, thường bao gồm sự kết hợp của hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

11. Chảy máu trong

Chấn thương lớn đối với bất kỳ cơ quan tiêu hóa nào có thể dẫn đến chảy máu trong đi qua trực tràng. Bệnh đường tiêu hóa nghiêm trọng cũng có thể dẫn đến chảy máu trong. Chảy máu trong hầu như luôn luôn phải nhập viện và phẫu thuật.

Khi xuất hiện các triệu chứng đi ngoài ra máu, người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến các phòng khám chuyên khoa hậu môn trực tràng để được khám chữa kịp thời.

Đó là những nguyên nhân phổ biến gây đại tiện ra máu, ỉa ra máu. Nếu bạn cần được tư vấn hoặc điều trị hãy đến phòng khám Kinh Đô Bắc Giang tại 79 Nguyễn Thị Minh Khai Bắc Giang hoặc liên hệ hotline 1800 6953 - 0388 036 248 để được hỗ trợ.