Làm thế nào chẩn đoán polyp cổ tử cung ?

Polyp cổ tử cung đã và đang trở thành một căn bệnh gây rất nhiều ám ảnh cho người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều thông tin và hiểu rõ về căn bệnh này. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về căn bệnh nguy hiểm này.

Polyp cổ tử cung là gì?

Polyp cổ tử cung khá nhỏ, thường kéo dài khối u mọc trên cổ tử cung. Cổ tử cung là ống hẹp ở đáy tử cung kéo dài vào âm đạo. Các cổ tử cung nối tử cung khoang và phần trên của âm đạo . Nó hoạt động như một lối đi để tinh trùng thụ tinh với trứng, có thể dẫn đến mang thai. Khi chuyển dạ, cổ tử cung trở nên mỏng hơn và rộng hơn.
 
Polyp là những cấu trúc mỏng manh mọc từ cuống rễ trên bề mặt cổ tử cung hoặc bên trong ống cổ tử cung. Nếu ai đó có các khối polyp, thường chỉ có một polyp và nhiều nhất là hai hoặc ba.
 
 
Theo Đại học Harvard, chúng phổ biến nhất ở phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50, những người đã có nhiều hơn một con. Polyp hầu như không bao giờ xảy ra ở phụ nữ trẻ trước khi bắt đầu có kinh nguyệt . Polyp cũng phổ biến khi mang thai. Điều này có thể xảy ra do sự gia tăng hormone estrogen .
 
 
Polyp cổ tử cung thường lành tính, hoặc không ung thư, và ung thư cổ tử cung hiếm khi phát sinh từ chúng. Hầu hết các bệnh ung thư cổ tử cung là do virut papilloma ở người ( HPV ), đây cũng là nguyên nhân gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục .

Triệu chứng của polyp cổ tử cung

 
Polyp trên cổ tử cung có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Tuy nhiên, hãy gặp bác sĩ phụ khoa ngay lập tức nếu bạn bị tiết dịch âm đạo có chất nhầy màu trắng hoặc vàng, hoặc thời gian nặng bất thường.
 
 
Bạn cũng nên gọi bác sĩ nếu bạn gặp phải đốm âm đạo hoặc chảy máu:
 
 
·Sau khi quan hệ tình dục
 
 
·Giữa các thời kỳ
 
 
·Sau khi thụt rửa
 
 
·Sau mãn kinh
 
 
Một số triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Trong một số ít trường hợp, polyp đại diện cho giai đoạn sớm của ung thư cổ tử cung. Loại bỏ chúng giúp giảm nguy cơ này.
 
Nguyên nhân của Polyp cổ tử cung ?
 
Không có nguyên nhân chính xác và duy nhất cho sự xuất hiện của Polyp. Sự hình thành của chúng có thể được liên kết đến:
 
·Tăng nồng độ estrogen, đó là hormone sinh dục nữ
 
 
·Viêm cổ tử cung, âm đạo hoặc tử cung mãn tính
 
 
·Mạch máu bị tắc
 
 
Nồng độ estrogen cao
 
Nồng độ estrogen dao động tự nhiên trong suốt cuộc đời của phụ nữ. Nồng độ estrogen của bạn sẽ cao nhất trong những năm sinh nở, trong bất kỳ lần mang thai nào và trong những tháng dẫn đến mãn kinh.
 
Hóa chất nhân tạo bắt chước estrogen có trong môi trường. Ví dụ, xenoestrogen có trong các sản phẩm thịt và sản phẩm sữa được sản xuất thương mại. Estrogen hóa học cũng có thể được giải phóng vào thực phẩm được đun nóng trong hộp nhựa hoặc nhựa xốp. Ngay cả một số chất làm mát không khí có chứa phthalates, đó là các hóa chất giống như estrogen khác.
Viêm
 
Cổ tử cung bị viêm xuất hiện màu đỏ, bị kích thích hoặc bị xói mòn. Một số nguyên nhân gây viêm cổ tử cung bao gồm:
 
·Nhiễm khuẩn
 
 
·Nhiễm trùng hpv, cũng có thể gây ra mụn cóc
 
·Mụn rộp
 
·Nhiễm trùng nấm men
 
·Mang thai
 
·Sẩy thai
 
·Sự phá thai
 
·Thay đổi nội tiết tố
 
Làm thế nào chẩn đoán polyp cổ tử cung ?
 
Polyp rất dễ dàng để bác sĩ của bạn nhìn thấy trong một kỳ kiểm tra vùng chậu thông thường. Bác sĩ của bạn sẽ thấy sự phát triển trơn tru, giống như ngón tay trên cổ tử cung xuất hiện màu đỏ hoặc tím. Hai loại polyp cổ tử cung là ngoại tâm thu và nội tiết.
 
 
Polyp cổ tử cung phát sinh từ lớp tế bào bên ngoài của cổ tử cung. Polyp nội tiết phát sinh từ các tuyến cổ tử cung, và chúng là loại polyp cổ tử cung phổ biến nhất. Phụ nữ sau mãn kinh có nhiều khả năng mắc polyp ngoài tử cung, và phụ nữ tiền mãn kinh có nhiều khả năng mắc polyp nội tiết.
 
 
Sinh thiết , hoặc mẫu mô của polyp được lấy và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Kết quả thường cho thấy các tế bào polyp lành tính. Trong những trường hợp hiếm hoi, các tế bào bất thường hoặc mô hình tăng trưởng tiền ung thư được gọi là thay đổi tân sinh có thể xuất hiện.
 
 
Điều trị polyp cổ tử cung
 
Đôi khi, polyp cổ tử cung sẽ tự ngắt khỏi cổ tử cung. Điều này có thể xảy ra trong khi một người phụ nữ đang có kinh nguyệt hoặc trong khi quan hệ tình dục.
 
 
Các bác sĩ không thường xuyên loại bỏ polyp cổ tử cung trừ khi chúng gây ra các triệu chứng. Loại bỏ polyp cổ tử cung là một thủ tục đơn giản mà bác sĩ của bạn có thể thực hiện trong văn phòng của họ. Không cần dùng thuốc giảm đau. Các phương pháp để loại bỏ polyp cổ tử cung bao gồm:
 
·Xoắn polyp ở cơ sở
 
 
·Buộc dây phẫu thuật quanh gốc polyp và cắt nó đi
 
 
·Sử dụng kẹp vòng để loại bỏ polyp
 
 
·Các phương pháp để phá hủy cơ sở của polyp bao gồm việc sử dụng:
 
 
·Nitơ lỏng
 
 
·Cắt đốt điện, trong đó sử dụng kim được đốt nóng bằng điện
 
 
·Phẫu thuật bằng tia la-ze
 
 
Bạn có thể cảm thấy đau nhẹ, ngắn trong khi loại bỏ và chuột rút nhẹ đến trung bình trong vài giờ sau đó. Đốm máu từ âm đạo có thể xảy ra trong một hoặc hai ngày sau khi loại bỏ.
 
 
Trong một số trường hợp, polyp hoặc polyp cuống quá lớn để loại bỏ trong văn phòng của bác sĩ. Nếu đây là trường hợp, bạn có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ polyp cổ tử cung trong bệnh viện hoặc phẫu thuật trong bệnh viện hoặc trung tâm phẫu thuật.
 
 
Triển vọng cho những người có polyp cổ tử cung là tuyệt vời. Một khi bác sĩ loại bỏ chúng, chúng thường không mọc lại.
 
 
Phục hồi và phòng ngừa
 
 
Loại bỏ polyp là một thủ tục đơn giản, an toàn và không xâm lấn. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng bị polyp, bạn sẽ có nguy cơ phát triển chúng trở lại. Nhận các bài kiểm tra xương chậu thường xuyên giúp đảm bảo tìm thấy bất kỳ sự tăng trưởng sớm trong quá trình phát triển của họ.
 
Vì một số bệnh nhiễm trùng được liên kết với polyp cổ tử cung, một vài bước đơn giản có thể giúp giảm nguy cơ của bạn. Mặc đồ lót bằng cotton cho phép lưu thông không khí tốt. Điều này ngăn chặn nhiệt độ quá cao và độ ẩm, là môi trường hoàn hảo cho nhiễm trùng. Ngoài ra, sử dụng bao cao su trong khi giao hợp.
 
 
Hãy chắc chắn để có được kiểm tra xương chậu thường xuyên và xét nghiệm Pap. Tần suất bạn nên làm xét nghiệm Pap tùy thuộc vào lịch sử sức khỏe tổng thể và tuổi của bạn. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị lượng thời gian, thường là từ ba đến năm năm đối với những phụ nữ không có tiền sử kết quả Pap bất thường.
 
 
Tin liên quan: 

Vá màng trinh ở đâu
Hút thai ở Bắc Giang 

phòng khám phụ khoa bắc giang

Địa chỉ phá thai ở Bắc Giang