Nguyên nhân gây đau âm đạo

Đau ở âm đạo hoặc các cơ quan sinh dục ngoài của phụ nữ (âm hộ, âm vật và lối vào âm đạo) phổ biến nhất là kết quả của sự nhiễm trùng. Viêm âm đạo là một thuật ngữ khác của nhiễm trùng âm đạo. Nhiễm trùng nấm men ( Candida ) là một dạng viêm âm đạo đặc biệt phổ biến . Phụ nữ có nguy cơ bị viêm âm đạo do nấm men nếu họ dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc cortisone, trong khi mang thai , và nếu hệ thống miễn dịch của họ bị ức chế bởi thuốc hoặc bệnh. Đau âm đạo cũng có thể là kết quả của thương âm hộ.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau âm đạo, nó có thể có triệu chứng:

·         Chảy máu âm đạo

·         Ngứa âm đạo

·         Nóng rát âm đạo

·         Đau nhức

·         Châm chích

·         Nhói

Nguyên nhân gây đau âm đạo

Dị ứng (Dị ứng)

Khi các chất gây dị ứng này tiếp xúc với cơ thể, nó làm cho hệ thống miễn dịch phát triển một phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng với nó. Ước tính có 50 triệu người bị ảnh hưởng bởi các tình trạng dị ứng. Các bộ phận của cơ thể dễ bị phản ứng với dị ứng bao gồm mắt, mũi, phổi, da và dạ dày. Các rối loạn dị ứng thường gặp bao gồm sốt cỏ khô, hen suyễn, mắt dị ứng, chàm dị ứng, nổi mề đay và sốc dị ứng.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một tình trạng âm đạo bất thường với các dấu hiệu và triệu chứng của dịch âm đạo, mùi âm đạo và đau âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn là kết quả của sự phát triển quá mức của vi khuẩn bình thường trong âm đạo. Mặc dù nó có thể gây ra một số triệu chứng đáng lo ngại (xuất tiết và mùi), nhưng nó không nguy hiểm và không thể qua đường tình dục. Chẩn đoán trở nên quan trọng để loại trừ các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như lậu và Chlamydia. Nhiều lựa chọn điều trị có sẵn như kháng sinh đường uống và gel âm đạo.

Chlamydia ở phụ nữ

Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Hoa Kỳ Dấu hiệu và triệu chứng của chlamydia, nhiễm trùng do vi khuẩn, bao gồm tiết dịch âm đạo, đau bụng, nóng rát khi đi tiểu, máu trong nước tiểu và cảm giác bí tiểu và tần suất. Chlamydia không được điều trị có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu (PID), tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung và vô sinh. Chlamydia được chẩn đoán bằng nuôi cấy hoặc bằng cách xác định vật liệu di truyền của vi khuẩn. Điều trị chlamydia bao gồm một đợt điều trị bằng kháng sinh.

 

Mụn rộp sinh dục ở phụ nữ

Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) do virut herpes simplex (HSV) gây ra. Các triệu chứng của mụn rộp sinh dục bao gồm mụn nước đau và thường sốt, đau nhức cơ thể và sưng hạch bạch huyết lần đầu tiên. Mụn rộp sinh dục được chẩn đoán bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để kiểm tra sự hiện diện của virus. Điều trị mụn rộp sinh dục bao gồm thuốc kháng vi-rút để rút ngắn thời gian bùng phát hoặc giảm nguy cơ bùng phát trong tương lai. Không có cách chữa trị mụn rộp sinh dục. Bao cao su có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của mụn rộp sinh dục.

Nhiễm mụn cóc ở bộ phận sinh dục (HPV) ở phụ nữ

Mụn cóc sinh dục là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI, STD) do papillomavirus ở người (HPV) gây ra. Đây là STD phổ biến nhất ở Mỹ. Các mụn cóc có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên da nơi xảy ra tiếp xúc tình dục. Các mụn cóc trông giống như những cục u hoặc da màu nổi lên, có hình dạng giống như súp lơ. Các dấu hiệu và triệu chứng của mụn cóc sinh dục ở phụ nữ bao gồm đau âm đạo, âm hộ hoặc đau háng, ngứa và rát nơi mụn cóc. Điều trị có thể loại bỏ mụn cóc hoặc tổn thương, nhưng nó không ngăn chặn sự lây lan của virus và mụn cóc thường mọc trở lại. Loại bỏ mụn cóc sinh dục không ngăn ngừa nhiễm trùng lây lan ở nơi khác trên cơ thể. Không có cách chữa trị mụn cóc sinh dục, và không có vắc-xin để ngăn chặn chúng; tuy nhiên, có một loại vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm trùng từ bốn loại vi-rút phổ biến.

Xem thêm: 

Cắt hẹp bao quy đầu ở đâu tốt nhất

Chi phí phẫu thuật bệnh trĩ

MỤN RỘP SINH DỤC CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?

Nhiễm trùng nấm men truyền nhiễm

Nấm men là một loại nấm có nhiều loại. Một loại nấm men có thể gây nhiễm trùng ở người được gọi là Candida. Candida có thể nhiễm trùng miệng, âm đạo, dương vật hoặc các khu vực khác của cơ thể. Các triệu chứng nhiễm trùng nấm men phụ thuộc vào khu vực bị nhiễm bệnh, tuy nhiên, có thể bao gồm ngứa, nổi mụn trên da, phát ban đỏ hoặc các mảng da chảy ra một chất lỏng trong suốt hoặc có màu vàng. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng nấm men không phải là bệnh truyền nhiễm mặc dù chúng là do một loại nấm gây ra.

Mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh là thời gian trong cuộc đời của người phụ nữ khi chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt vĩnh viễn, còn được gọi là "sự thay đổi của cuộc sống". Các triệu chứng mãn kinh bao gồm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, chảy máu âm đạo bất thường, khô âm đạo, giao hợp đau, tiểu không tự chủ, tăng cân và các triệu chứng cảm xúc như thay đổi tâm trạng. Điều trị các triệu chứng mãn kinh khác nhau, và nên được thảo luận với bác sĩ của bạn.

Tiền mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh là thời gian trong cuộc đời của người phụ nữ khi cô ấy sắp đến tuổi mãn kinh. Trong thời gian này, một người phụ nữ bắt đầu phát triển các triệu chứng suy giảm nồng độ estrogen có thể bao gồm thay đổi tâm trạng, quan hệ tình dục đau đớn, đổ mồ hôi đêm, bốc hỏa và tăng cân. Mỗi phụ nữ trưởng thành cuối cùng sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh.

Ung thư âm đạo

Ung thư âm đạo là khá hiếm. Có hai loại ung thư âm đạo: ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tuyến. Các yếu tố rủi ro bao gồm từ 60 tuổi trở lên, tiếp xúc với DES khi còn trong bụng mẹ, nhiễm trùng HPV và có tiền sử tế bào cổ tử cung bất thường. Giao hợp đau, đau vùng chậu, vón cục âm đạo và chảy máu âm đạo bất thường hoặc xuất tiết là tất cả các triệu chứng của ung thư âm đạo. Điều trị phụ thuộc vào giai đoạn ung thư âm đạo và có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và sử dụng chất phóng xạ.

Nhiễm nấm âm đạo

Nhiễm nấm âm đạo ở phụ nữ là do một sinh vật có tên là Candida albicans. Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo bao gồm đau âm đạo khi đi tiểu, tiết dịch âm đạo, mùi và ngứa. Điều trị nói chung là thuốc OTC. Một người đàn ông có thể bị nhiễm trùng nấm men từ bạn tình nữ của mình. Các triệu chứng nhiễm trùng nấm men ở nam giới bao gồm ngứa dương vật. Điều trị bằng thuốc uống hoặc thuốc bôi.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo đề cập đến viêm âm đạo. Viêm âm đạo có thể do nhiễm trùng, mãn kinh hoặc vệ sinh kém. Các triệu chứng của viêm âm đạo bao gồm ngứa âm đạo, tiết dịch, mùi, đau hoặc khó chịu. Điều trị viêm âm đạo phụ thuộc vào nguyên nhân. Kháng sinh có thể cần thiết cho một số dạng viêm âm đạo.

 Xem thêm: 

Đau nhói vùng kín

 

SÙI MÀO GÀ LÀ GÌ