Sự thật nhanh về mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là bệnh truyền nhiễm, phát triển thịt ở vùng sinh dục hoặc hậu môn. Chúng là một trong những loại nhiễm trùng lây qua đường tình dục phổ biến nhất.

Chúng còn được gọi là mụn cóc hoa liễu hoặc condylomata acuminata. Chúng được gây ra bởi papillomavirus ở người (HPV) và chúng là triệu chứng của HPV.

Mụn cóc sinh dục bao gồm sự phát triển quá mức xơ được bao phủ bởi một lớp dày bên ngoài. Chúng có thể xuất hiện xung quanh bìu, hậu môn và dương vật của người đàn ông hoặc âm hộ, cổ tử cung, âm đạo hoặc hậu môn của phụ nữ.Chúng thường lành tính, hoặc không gây ung thư, nhưng một số loại có thể trở thành ung thư nếu không điều trị kịp thời.

Mụn cóc sinh dục thường có màu da hoặc xám. Nếu một số cụm với nhau, chúng có thể giống như một cây súp lơ. Một số có thể quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Khoảng 1 trong 100 những người quan hệ tình dục bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Tỷ lệ nhiễm HPV là7,3% trong số những người trưởng thành từ 18 đến 69 tuổi.

Nhiều người bị nhiễm vi-rút mà không có triệu chứng. Mụn cóc sinh dục thường xuất hiện khoảng 3 tháng sau khi bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể không có triệu chứng trong nhiều năm.

Sự thật nhanh về mụn cóc sinh dục

·Mụn cóc sinh dục là bệnh truyền nhiễm.

·Chúng được gây ra bởi virus papilloma ở người (HPV) gây nhiễm trùng da.

·Nguyên nhân lớn nhất gây mụn cóc sinh dục là quan hệ tình dục không được bảo vệ.

·Một số mụn cóc sinh dục có thể chữa khỏi nhờ bôi thuốc

Điều trị mụn cóc sinh dục

Kem bôi có thể loại bỏ hầu hết các mụn cóc sinh dục. Thuốc bôi có nghĩa là thuốc được bôi trực tiếp lên da. Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào:

·Vị trí của mụn cóc

·Số lượng mụn cóc

·Sự xuất hiện của mụn cóc

Các phương pháp điều trị sau đây có hiệu quả để loại bỏ mụn cóc sinh dục:

Thuốc bôi: Một loại kem hoặc chất lỏng được bôi trực tiếp lên mụn cóc trong vài ngày mỗi tuần. Điều này có thể được quản lý tại nhà hoặc trong một phòng khám. Điều trị có thể tiếp tục trong vài tuần.

Liệu pháp áp lạnh: Các mụn cóc được đông lạnh, thường bằng nitơ lỏng. Quá trình đóng băng làm cho một vết phồng hình thành xung quanh mụn cóc. Khi da lành lại, tổn thương trượt ra, cho phép da mới xuất hiện. Đôi khi, điều trị lặp đi lặp lại là cần thiết.

Electrocautery: Một dòng điện được sử dụng để tiêu diệt mụn cóc, thường là gây tê cục bộ.

Phẫu thuật: Mụn cóc được cắt bỏ, hoặc cắt ra. Một thuốc gây tê cục bộ sẽ được sử dụng.

Điều trị bằng laser: Một chùm ánh sáng mạnh phá hủy mụn cóc.

Thông thường các bác sĩ sử dụng nhiều hơn một điều trị cùng một lúc.

Phương pháp điều trị không gây đau đớn nhưng đôi khi có thể gây đau nhức và kích ứng trong tối đa 2 ngày. Những người cảm thấy khó chịu sau khi điều trị có thể dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) để giảm đau.

Những người bị đau nhức có thể thấy rằng tắm nước ấm giúp giảm bớt sự khó chịu. Sau khi tắm, khu vực bị ảnh hưởng phải được làm khô hoàn toàn. Bệnh nhân không nên sử dụng dầu tắm, xà phòng hoặc kem cho đến khi điều trị kết thúc.

Phương pháp điều trị OTC được chỉ định cho mụn cóc không phải bộ phận sinh dục không phù hợp để điều trị mụn cóc sinh dục.

Mụn cóc sinh dục nói chung sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số bài thuyết trình về mụn cóc sinh dục phát triển và nhân lên nếu để yên.

Điều trị mụn cóc sinh dục làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền.

Được chuẩn bị với bảo vệ tình dục có thể giữ cho mụn cóc sinh dục ở vịnh.

Để tránh bắt hoặc lây lan mụn cóc sinh dục, điều quan trọng đối với những người hoạt động tình dục là thực hiện các bước phòng ngừa .

Chúng có thể bao gồm:

·Kiêng quan hệ tình dục

·Sử dụng bảo vệ, chẳng hạn như bao cao su hoặc đập nha khoa

·Phụ nữ được chủng ngừa hpv

·Công khai thông báo cho các đối tác về mụn cóc sinh dục

·Bỏ hút thuốc

Điều quan trọng đối với những người hoạt động tình dục là thực hành tình dục an toàn.Bộ phận sinh dục của một trong hai đối tác dường như không có vi-rút vì không có mụn cóc. Tuy nhiên, virus vẫn có thể lây lan mà không có triệu chứng rõ ràng.

Xét nghiệm Pap và mụn cóc sinh dục

Một xét nghiệm Pap , còn được gọi là Pap smear, là một thủ tục để thử nghiệm cho bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Xét nghiệm bao gồm thu thập các tế bào từ cổ tử cung của người phụ nữ. Ung thư cổ tử cung là một biến chứng có thể có của nhiễm trùng HPV.

Phụ nữ nên tiêm vắc-xin HPV và kiểm tra vùng chậu thường xuyên và xét nghiệm Pap. Những điều này cũng có thể phát hiện những thay đổi ở cổ tử cung và âm đạo có thể được kích hoạt bởi sự xuất hiện của mụn cóc sinh dục.

Tiêm vắc-xin HPV không bảo vệ chống lại tất cả các loại vi-rút. Phụ nữ nên tiếp tục tham dự các buổi kiểm tra sau khi tiêm chủng.

Nguyên nhân mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục, giống như các mụn cóc khác, là do hơn 100 loại Nguồn đáng tin cậycủa HPV lây nhiễm các lớp trên cùng của da. Chỉ một số ít chủng có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

Những người gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục rất dễ lây lan và truyền qua quan hệ tình dục với người bị nhiễm vi-rút. Các loại HPV khác không mang đặc điểm này.

Người ta ước tính rằng có tới 65 phần trăm những người có quan hệ tình dục với một người bị mụn cóc sinh dục sẽ bị nhiễm bệnh.

Biến chứng

HPV có thể thay đổi cấu trúc của các tế bào bị nhiễm bệnh và có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn.

Ung thư: Nhiễm trùng HPV làliên quan đến ung thư cổ tử cung Nguồn đáng tin cậy, cũng như ung thư âm hộ, hậu môn, dương vật, miệng và cổ họng. Không phải tất cả các trường hợp nhiễm HPV đều dẫn đến ung thư cổ tử cung, nhưng điều quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của người phụ nữ là cô ấy phải đi khám Pap thường xuyên.

Các vấn đề khi mang thai: Có một rủi ro nhỏ là người mẹ có thể truyền mụn cóc sinh dục trong khi sinh. Papillomatosis thanh quản có thể xảy ra.

Một trẻ sơ sinh bị u nhú thanh quản có thể bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục trong miệng. Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ cũng có thể khiến mụn cóc sinh dục phát triển, chảy máu hoặc nhân lên.

Các yếu tố rủi ro

Những điều sau đây sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mụn cóc sinh dục:

·Quan hệ tình dục không an toàn

·Quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người khác nhau

·Quan hệ tình dục với người không biết lịch sử tình dục

·Oral sex

·Bắt đầu quan hệ tình dục từ nhỏ

·Bị căng thẳng và nhiễm virus khác cùng một lúc, chẳng hạn như hiv hoặc herpes

Chẩn đoán

Phẫu thuật Pap smear là một phương pháp chẩn đoán rõ ràng về HPV.

Một bác sĩ thường có thể chẩn đoán mụn cóc sinh dục bằng cách nhìn vào chúng.

Việc kiểm tra có thể bao gồm nhìn vào bên trong âm đạo hoặc hậu môn. Trong những dịp hiếm hoi, bác sĩ có thể lấy sinh thiết mụn cóc.

Mọi người nên đi kiểm tra nếu:

họ bị mụn cóc sinh dục

người có triệu chứng gần đây có quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mới

người có triệu chứng hoặc bạn tình của họ có quan hệ tình dục không an toàn với một cá nhân bên ngoài mối quan hệ

đối tác của người có triệu chứng khuyên rằng họ bị STI

có các triệu chứng của nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI)

bệnh nhân đang mang thai hoặc cố gắng thụ thai

Bác sĩ hoặc y tá có thể yêu cầu bệnh nhân quay lại vào một ngày sau đó, ngay cả khi không phát hiện mụn cóc. Mụn cóc nhìn thấy được có thể không xuất hiện ngay sau khi bị nhiễm trùng.

Một số mụn cóc sinh dục nhỏ đến mức chúng chỉ có thể được phát hiện khi khám cổ tử cung cổ tử cung và âm đạo hoặc phết tế bào Pap. Máy soi cổ tử cung là một thiết bị trực quan được sử dụng để kiểm tra chi tiết cổ tử cung

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/

Xem thêm:

Khám bệnh viêm đường tiết niệu ở đâu

Tại sao dương vật nổi mụn thịt ?

Vùng kín bị ngứa sưng phải làm sao ?

đau nhói ở vùng kín