12 lời khuyên cho việc phục hồi cúm nhanh chóng

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan do virut cúm gây ra. Các triệu chứng cúm thường kéo dài khoảng một tuần, nhưng các triệu chứng nghiêm trọng nhất chỉ xảy ra trong hai đến ba ngày (mặc dù nó có thể cảm thấy như một sự vĩnh cửu). Bạn có thể tiếp tục cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và ho thêm một tuần nữa sau khi bạn hồi phục.

Dưới đây là 12 lời khuyên giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

1. Ở nhà

Cơ thể của bạn cần thời gian và năng lượng để chống lại vi-rút cúm, điều đó có nghĩa là thói quen hàng ngày của bạn nên được đưa vào đốt sống.

Bạn có thể bị cám dỗ đi mua sắm hàng tạp hóa hoặc đi giặt đồ trong tuần, nhưng bạn sẽ tự làm mất tinh thần. Ở nhà không đi làm hoặc đi học, và giữ việc vặt cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Ngoài việc giúp bạn phục hồi, việc ở nhà cũng ngăn ngừa lây lan cúm sang những người khác trong cộng đồng hoặc nơi làm việc của bạn. Cúm có thể gây nguy hiểm cho người lớn tuổi và trẻ nhỏ, vì vậy điều quan trọng là bạn tránh tiếp xúc với người khác trong khi bạn truyền nhiễm.

2. Nước

Một triệu chứng của cúm là sốt cao, có thể dẫn đến đổ mồ hôi. Bạn cũng có thể đối phó với những cơn nôn hoặc tiêu chảy. Cơ thể bạn cần nhiều chất lỏng để thay thế chất lỏng bị mất, và thậm chí nhiều hơn để chống lại nhiễm trùng.

Nước là tốt nhất, nhưng bạn cũng có thể uống trà thảo dược hoặc trà với mật ong. Những thứ này có thể có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bạn trong khi giữ cho bạn ngậm nước. Tuy nhiên, hai điều bạn nên luôn luôn tránh là rượu và caffeine.

3. Ngủ càng nhiều càng tốt

Giấc ngủ là liều thuốc tốt nhất cho cơ thể bạn trong khi chống lại bệnh cúm. Xem TV cuộn tròn trên đi văng không phải là một ý tưởng tồi, nhưng bạn không nên xem chương trình Netflix yêu thích của bạn suốt đêm dài.

Đi ngủ sớm hơn bình thường và ngủ. Bạn cũng có thể ngủ trưa trong ngày để cơ thể có nhiều thời gian hơn để phục hồi. Nghỉ ngơi và ngủ cũng làm giảm nguy cơ biến chứng cúm nghiêm trọng, như viêm phổi.

4. Dễ thở

Có thể khó ngủ với nghẹt mũi và ho. Hãy thử những mẹo sau để thở dễ dàng hơn và có giấc ngủ ngon hơn:

Sử dụng thêm một chiếc gối để chống đỡ đầu và giảm áp lực xoang.

Ngủ với máy tạo độ ẩm hoặc máy xông hơi trong phòng.

Tắm nước nóng hoặc tắm trước khi đi ngủ.

5. Ăn thực phẩm lành mạnh

Bạn có thể bị cám dỗ để nhấn chìm nỗi buồn trong một bát kem và một túi khoai tây chiên, nhưng cơ thể bạn cần dinh dưỡng tốt hơn để phục hồi sau khi bị cúm.

Trái cây và rau quả tươi cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn khi nó chống lại virus.

Bạn có thể không thèm ăn nhiều, nhưng điều quan trọng là phải ăn các bữa ăn thường xuyên để duy trì sức mạnh của bạn.

6. Thêm độ ẩm cho không khí

Không khí khô có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Một máy hóa hơi hoặc máy tạo độ ẩm bổ sung độ ẩm cho không khí và có thể giúp nới lỏng tắc nghẽn.

 

 

Có rất nhiều loại máy tạo độ ẩm và bình xịt có sẵn trên thị trường. Các ví dụ bao gồm máy tạo độ ẩm phun sương và hơi nước. Chúng có thể được tìm thấy dễ dàng với giá cả hợp lý tại cửa hàng hộp lớn, hiệu thuốc hoặc trực tuyến.

7. Dùng thuốc OTC

Lối đi lạnh và cúm của cửa hàng thuốc địa phương của bạn rất có thể có hàng trăm lựa chọn khác nhau. Một số loại thuốc được sử dụng để đối phó với các triệu chứng cụ thể, như nghẹt mũi, trong khi những loại khác điều trị nhiều triệu chứng cúm cùng một lúc.

Thuốc giảm đau giúp giảm sốt, đau đầu và đau nhức cơ thể. Ví dụ bao gồm ibuprofen (Advil, Motrin) và acetaminophen (Tylenol).

Thuốc thông mũi , như pseudoephedrine (Sudafed), giúp mở đường mũi và giảm áp lực trong xoang.

Thuốc ức chế ho , như dextromethorphan (Robitussin), có thể được sử dụng để làm dịu cơn ho khan.

Expectorants giúp nới lỏng chất nhầy dày và hữu ích cho ho bị ướt và tạo ra chất nhầy.

Thuốc kháng histamine có xu hướng có tác dụng an thần có thể giúp bạn ngủ ngon.

Hãy nhớ đọc nhãn của sản phẩm để biết liều chính xác cho từng loại thuốc và đảm bảo bạn không vô tình kết hợp thuốc. Các loại thuốc như DayQuil vừa là thuốc giảm đau vừa là thuốc giảm sốt, vì vậy bạn không nên dùng một loại thuốc khác.

Trẻ em và thiếu niên không bao giờ nên dùng aspirin khi bị cúm do nguy cơ mắc một tình trạng nghiêm trọng gọi là hội chứng Reye.

8. Hãy thử cơm cháy

Elderberry đã được sử dụng trong hàng trăm năm trong điều trị cảm lạnh và cúm.

 

Trong một nghiên cứu kiểm soát giả dược , những người bị cúm tiêu thụ viên ngậm Eldberry bốn lần một ngày đã giảm sốt, đau đầu, đau cơ, nghẹt mũi và ho sau 48 giờ.

Trong một nghiên cứu nguồn đáng tin cậy, 60 người có triệu chứng giống cúm đã ăn 15 ml xi-rô cơm cháy bốn lần một ngày đã cải thiện triệu chứng sớm hơn bốn ngày so với những người dùng giả dược

Lớn hơn nghiên cứu nguồn đáng tin cậy trong 312 khách du lịch hàng không phát hiện ra rằng 300 viên nang chiết xuất Eldberry được uống ba lần mỗi ngày giúp giảm các triệu chứng và cảm lạnh và cúm ở những người cuối cùng bị bệnh sau khi đi du lịch so với nhóm dùng giả dược.

Viên nang Elderberry, viên ngậm và xi-rô có sẵn trong các cửa hàng hoặc trực tuyến. Bạn không nên ăn cơm sống, vì chúng có thể gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Hãy nhớ rằng, cơm cháy là một liệu pháp bổ sung, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cũng đang điều trị cúm bằng OTC hoặc thuốc theo toa.

9. Uống một thìa mật ong để làm dịu cơn ho

Mật ong là một phương thuốc tự nhiên khá phổ biến để làm dịu cơn đau họng hoặc ho. Trộn mật ong với trà là một cách tuyệt vời để giữ nước trong khi cũng điều trị các triệu chứng cúm của bạn.

Trong một nghiên cứu nguồn đáng tin cậy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một liều mật ong có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát ho vào ban đêm so với các thuốc giảm ho thông thường ở trẻ em từ hai đến 18 tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là bạn không nên cho mật ong cho trẻ nhỏ hơn một tuổi.

10. Hỏi bác sĩ về thuốc kháng vi-rút

Thuốc kháng vi-rút chỉ có sẵn theo toa, vì vậy bạn phải gặp bác sĩ trước. Những loại thuốc này thường được dành riêng cho những người có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm .

 

Những loại thuốc này ngăn chặn virus phát triển và nhân rộng. Chúng hoạt động tốt nhất nếu bạn dùng chúng trong vòng 48 giờ sau khi có triệu chứng.

Bạn có thể muốn hỏi bác sĩ về thuốc kháng vi-rút theo toa nếu bạn:

dưới 5 tuổi (đặc biệt là 2 tuổi)

từ 18 tuổi trở xuống và đang dùng thuốc chứa aspirin hoặc salicylate

ít nhất là 65

đang mang thai hoặc đã sinh con trong hai tuần qua

có một tình trạng y tế mãn tính hoặc bạn đang dùng các loại thuốc khác làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn

sống trong một nhà dưỡng lão hoặc cơ sở chăm sóc dài hạn

là người Mỹ bản địa (thổ dân da đỏ hoặc thổ dân Alaska)

cực kỳ béo phì, với chỉ số khối cơ thể (BMI) ít nhất 40

Thuốc kháng vi-rút thường được kê đơn nhất là oseltamivir (Tamiflu). Vào tháng 10 năm 2018, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt baloxavir marboxil (Xofluza), một loại thuốc chống vi-rút mới cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Uống thuốc kháng vi-rút trong vòng hai ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng có thể làm giảm cả thời gian bị cúm khoảng một ngày và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

11. Tiêm phòng cúm

Vắc-xin cúm hàng năm được sản xuất dựa trên dự đoán của các nhà khoa học về chủng cúm nào sẽ thống trị trong mùa cúm tiếp theo. Đôi khi, mặc dù, họ nhận được nó sai. Tiêm phòng cúm sau khi bạn bị cúm có thể bảo vệ bạn khỏi các chủng vi-rút khác.

 

Bạn có thể nghĩ rằng đã quá muộn hoặc bạn không thể bị cúm trở lại sau một mùa, nhưng đó vẫn là một khả năng. Vì vậy, đó là một ý tưởng tốt để bảo vệ chính bạn bằng cách tiêm vắc-xin.

12. Luôn tích cực

Chúng ta thường quên mất bao nhiêu cảm xúc và thái độ của chúng ta ảnh hưởng đến cảm giác của chúng ta về thể chất. Mặc dù bạn có thể không thể làm nghẹt mũi hoặc hạ sốt bằng những suy nghĩ tích cực, việc duy trì thái độ tích cực trong thời gian bạn mắc bệnh có thể giúp phục hồi tổng thể.

Nguồn: https://www.healthline.com/

https://infogram.com/phong-kham-benh-vien-phu-khoa-bac-giang-nao-uy-tin-nhat-1h706exn08o725y?live

https://bacsionline24h.webflow.io/posts/phong-kham-phu-khoa-bac-giang

https://readthedocs.org/projects/phong-kham-phu-khoa-o-bac-giang/

https://readthedocs.org/projects/dia-chi-pha-thai-o-bac-giang/

https://medium.com/@miemie199x/t%C3%ACm-hi%E1%BB%83u-%C4%91%E1%BB%8Ba-ch%E1%BB%89-ph%C3%A1-thai-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-uy-t%C3%ADn-v%C3%A0-an-to%C3%A0n-nh%E1%BA%A5t-28564901d0e6

https://medium.com/@tuvanonline/kh%C3%A1m-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-ph%E1%BB%A5-khoa-b%E1%BA%AFc-giang-f9205b878eaf