Nguyên nhân tiềm ẩn của sự mất cân bằng nội tiết tố

Hormone giới tính nữ, hoặc steroid giới tính, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tình dục, sinh sản và sức khỏe nói chung. Nồng độ hormone giới tính thay đổi theo thời gian, nhưng một số thay đổi đáng kể nhất xảy ra trong giai đoạn dậy thì, mang thai và mãn kinh.

Vai trò trong kinh nguyệt

Menarche là lần đầu tiên một người có kinh nguyệt và thường xảy ra ở độ tuổi từ 12 đến 13 tuổi . Tuy nhiên, kinh nguyệt có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ 8 đến 15 tuổi.

Sau khi có kinh nguyệt, nhiều người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cho đến khi đến tuổi mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt thường dài khoảng 28 ngày nhưng có thể thay đổi trong khoảng từ 24 đến 38 ngày .

Chu kỳ kinh nguyệt xảy ra theo ba giai đoạn trùng với thay đổi nội tiết tố:

Giai đoạn nang trứng

Ngày đầu tiên của một giai đoạn đánh dấu sự bắt đầu của một chu kỳ kinh nguyệt mới. Trong một khoảng thời gian, máu và mô từ tử cung thoát ra khỏi cơ thể qua âm đạo. Mức estrogen và progesterone rất thấp vào thời điểm này, và điều này có thể gây khó chịu và thay đổi tâm trạng.

Tuyến yên cũng giải phóng FSH và LH, làm tăng nồng độ estrogen và tín hiệu phát triển nang trứng trong buồng trứng. Mỗi nang chứa một quả trứng. Sau một vài ngày, một nang trứng trội sẽ xuất hiện trong mỗi buồng trứng. Buồng trứng sẽ hấp thụ các nang trứng còn lại.

Khi nang trội tiếp tục phát triển, nó sẽ sản xuất nhiều estrogen hơn. Sự gia tăng estrogen này kích thích giải phóng endorphin làm tăng mức năng lượng và cải thiện tâm trạng.

Estrogen cũng làm phong phú thêm nội mạc tử cung, đó là niêm mạc tử cung, để chuẩn bị cho một thai kỳ tiềm năng.

Giai đoạn rụng trứng

Trong giai đoạn rụng trứng, nồng độ estrogen và LH trong cơ thể đạt đỉnh, khiến một nang trứng vỡ ra và giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng.

Một quả trứng có thể tồn tại trong khoảng 12 trận24 giờ sau khi rời buồng trứng. Sự thụ tinh của trứng chỉ có thể xảy ra trong khung thời gian này.

Giai đoạn Luteal

Trong giai đoạn hoàng thể, trứng di chuyển từ buồng trứng đến tử cung qua ống dẫn trứng. Các nang bị vỡ giải phóng progesterone, làm dày niêm mạc tử cung, chuẩn bị cho nó nhận được trứng được thụ tinh. Một khi trứng đến cuối ống dẫn trứng, nó sẽ bám vào thành tử cung.

Một quả trứng không được thụ tinh sẽ khiến nồng độ estrogen và progesterone giảm. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của tuần tiền kinh nguyệt.

Cuối cùng, trứng không thụ tinh và niêm mạc tử cung sẽ rời khỏi cơ thể, đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt hiện tại và bắt đầu tiếp theo.

Vai trò trong thai kỳ

Mang thai bắt đầu thời điểm trứng được thụ tinh cấy vào thành tử cung của một người. Sau khi cấy ghép, nhau thai bắt đầu phát triển và bắt đầu sản xuất một số hormone, bao gồm progesterone, relaxin và gonadotropin màng đệm ở người (hCG).

 

Nồng độ progesterone tăng đều đặn trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, khiến cổ tử cung dày lên và hình thành nút nhầy.

Việc sản xuất relaxin ngăn ngừa các cơn co thắt trong tử cung cho đến khi kết thúc thai kỳ, lúc đó nó giúp thư giãn dây chằng và gân trong khung chậu.

Nồng độ hCG tăng trong cơ thể sau đó kích thích sản xuất thêm estrogen và progesterone. Sự gia tăng hormone nhanh chóng này dẫn đến các triệu chứng mang thai sớm, chẳng hạn như buồn nôn, nôn và cần đi tiểu thường xuyên hơn.

Nồng độ estrogen và progesterone tiếp tục tăng trong ba tháng thứ hai của thai kỳ. Tại thời điểm này, các tế bào trong nhau thai sẽ bắt đầu sản xuất một loại hoóc môn có tên là lactogen nhau thai người (HPL). HPL điều chỉnh sự trao đổi chất của phụ nữ và giúp nuôi dưỡng thai nhi đang phát triển.

Nồng độ hoocmon suy giảm khi một thai kỳ kết thúc và dần trở lại mức độ chuẩn bị trước. Khi một người cho con bú, nó có thể làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, điều này có thể ngăn ngừa sự rụng trứng xảy ra.

Vai trò trong thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh có thể gây khó ngủ.

Mãn kinh xảy ra khi một người ngừng có kinh nguyệt và không còn khả năng mang thai. Ở Hoa Kỳ, độ tuổi trung bình mà phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh là 52 tuổi .

Tiền mãn kinh đề cập đến thời kỳ chuyển tiếp dẫn đến thời kỳ cuối cùng của một người. Trong quá trình chuyển đổi này, sự dao động lớn về nồng độ hormone có thể khiến một người gặp phải một loạt các triệu chứng.

Một người đến tuổi mãn kinh khi họ đã trải qua một năm mà không có một khoảng thời gian. Sau khi mãn kinh, buồng trứng sẽ chỉ sản xuất một lượng estrogen và progesterone rất nhỏ nhưng không đổi.

Nồng độ estrogen thấp hơn có thể làm giảm ham muốn tình dục của một người và gây mất mật độ xương, có thể dẫn đến chứng loãng xương . Những thay đổi nội tiết tố này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ .

Vai trò trong ham muốn tình dục và hưng phấn

Estrogen, progesterone và testosterone đều ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn. Có nồng độ estrogen cao hơn trong cơ thể sẽ thúc đẩy sự bôi trơn âm đạo và tăng ham muốn tình dục. Tăng progesterone có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Có một số tranh luận xung quanh mức độ testosterone ảnh hưởng đến ham muốn tình dục nữ.

Nồng độ testosterone thấp có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục ở một số phụ nữ. Tuy nhiên, liệu pháp testosterone xuất hiện không hiệu quả trong điều trị ham muốn tình dục thấp ở nữ giới.

 

Theo một đánh giá có hệ thống từ năm 2016 , liệu pháp testosterone có thể tăng cường tác dụng của estrogen, nhưng chỉ khi bác sĩ điều trị testosterone ở mức cao hơn bình thường. Điều này có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Những tác dụng phụ có thể bao gồm:

tăng cân

cáu gắt

hói đầu

tóc thừa

mở rộng âm vật

Mất cân bằng hóc môn

Cân bằng nội tiết tố rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung. Mặc dù mức độ hormone dao động thường xuyên, sự mất cân bằng trong thời gian dài có thể dẫn đến một số triệu chứng và tình trạng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của sự mất cân bằng hormone có thể bao gồm:

  • Chu kỳ không đều
  • Thừa cơ thể và tóc trên khuôn mặt
  • Mụn
  • Khô âm đạo
  • Ham muốn tình dục thấp
  • Vú mềm
  • Các vấn đề về dạ dày-ruột
  • Nóng ran
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Tăng cân
  • Mệt mỏi
  • Cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng bất thường
  • Sự lo ngại
  • Phiền muộn
  • Khó ngủ

Mất cân bằng nội tiết tố có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Chúng cũng có thể là một tác dụng phụ của một số loại thuốc. Vì lý do này, những người gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hoặc tái phát của sự mất cân bằng nội tiết tố nên nói chuyện với bác sĩ.

Ở nữ giới, nguyên nhân tiềm ẩn của sự mất cân bằng nội tiết tố bao gồm:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Suy buồng trứng nguyên phát
  • Hormon ngừa thai
  • Liệu pháp thay thế hormone
  • Trọng lượng cơ thể dư thừa
  • Bệnh ung thư buồng trứng
  • Nhấn mạnh

Tóm lược

Hormone là sứ giả hóa học giúp điều chỉnh các chức năng cơ thể và duy trì sức khỏe nói chung. Hormone giới tính đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và sinh sản hữu tính.

Ở nữ giới, hormone giới tính chính là estrogen và progesterone. Việc sản xuất các hormone này chủ yếu xảy ra ở buồng trứng, tuyến thượng thận và trong thời kỳ mang thai là nhau thai.

Hormone giới tính nữ cũng ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể, sự phát triển của tóc và sự phát triển của xương và cơ bắp. Mặc dù các hormone này dao động tự nhiên trong suốt cuộc đời của một người, sự mất cân bằng trong thời gian dài có thể gây ra một loạt các triệu chứng và ảnh hưởng sức khỏe.

 

Xem thêm: 

http://khamchuabenhbacgiang.over-blog.com/2019/11/phong-kham-benh-vien-phu-khoa-bac-giang.html

https://medium.com/@tuvanonline/b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-nam-khoa-b%E1%BA%AFc-giang-5688233262b5

https://medium.com/@tuvanonline/%C4%91%E1%BB%8Ba-ch%E1%BB%89-tin-c%E1%BA%ADy-chuy%C3%AAn-kh%C3%A1m-giang-mai-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-2e56645df683

https://khambenhtribacgiang.webflow.io/posts/pha-thai-o-bac-giang