LÒI DOM LÀ BỆNH GÌ?

Lòi dom là tên gọi dân gian của bệnh trĩ. Lòi dom nhẹ có nghĩa là lúc búi trĩ mới sa ra ngoài hậu môn (trĩ độ 2), chưa gây nhiều biến chứng cho người bệnh. Vậy, lòi dom nhẹ có nguy hiểm không? Chúng ta cùng theo dõi những thông tin ngay trong bài viết dưới đây nhé!

LÒI DOM LÀ BỆNH GÌ?

Bệnh lòi dom (bệnh trĩ) không chỉ đơn thuần là một bệnh lý liên quan đến tĩnh mạch. Đây là các bệnh liên quan đến một hệ thống mạch máu. Bệnh xảy ra từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, tiếp đến là thông nối động tĩnh mạch, cơ trơn và cuối cùng là mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường được xác định tại ống hậu môn.

Việc gia tăng áp lực thường xuyên cụ thể như rặn nhiều khi đi đại tiện, kèm theo tình trạng ứ máu liên tục sẽ dẫn đến sự phình giãn. Đồng thời trong lòng ống hậu môn sẽ hình thành nên các búi trĩ.

Lòi dom tức là khi búi trĩ đã bắt đầu sa ra ngoài hậu môn, bệnh nhân có thể cảm nhận rõ rệt. Đối với trĩ ngoại thì búi dom đã ở bên ngoài hậu môn và sẽ tăng dần về kích thước, bệnh nhân có thể nhận biết ngay từ giai đoạn đầu.

LÒI DOM NHẸ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Để phân cấp độ lòi dom bạn cần dựa vào sự phát triển của từng búi trĩ ở mỗi bệnh nhân và dựa vào vị trí của từng búi trĩ nằm bên trong hậu môn hay đã sa ra khỏi lỗ hậu môn.

Cấp độ lòi dom
Lòi dom nhẹ: Tức là bệnh trĩ ở cấp độ 2. Lúc này, búi trĩ mới bắt đầu sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện, nhưng sau đó lại có thể tự co lại vào trong. Ngoài ra, bệnh nhân còn có dấu hiệu đại tiện ra máu, đau rát hậu môn….

Lòi dom độ nặng: Tức là bệnh trĩ độ 3, độ 4. Lúc này búi trĩ sa ra ngoài hậu môn và không thể tự co lại vào trong được nữa, bệnh nhân phải dùng tay để đẩy vào. Ở cấp độ 4, búi trĩ nằm hoàn toàn ngoài hậu môn khiến bệnh nhân luôn có cảm giác cộm, vướng.


Lòi dom nhẹ chưa gây ra nhiều nguy hiểm đến sức khỏe bệnh nhân như bệnh lòi dom nặng. Đây là thời cơ vàng để cho bệnh nhân điều trị bệnh trĩ. Lúc này, búi dom chưa quá lớn và chưa gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe người bệnh. Việc điều trị bệnh lúc này diễn ra nhanh chóng và dễ dàng nếu như bệnh nhân có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chủ quan mà không chữa bệnh ngay từ giai đoạn này, lòi dom sẽ nhanh chóng chuyển biến lên giai đoạn nặng và gây ra rất nhiều khó khăn cho quá trình điều trị. Đây là lý do mà bệnh lòi dom rất khó chữa khỏi, bệnh hay tái phát và gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

 

Một số nguy hiểm của bệnh lòi dom

Thiếu máu: Đại tiện ra máu kéo dài khiến bệnh nhân bị mất máu quá nhiều, dẫn đến thiếu máu trầm trọng. Nhẹ thì hoa mắt chóng mặt, nặng thì tụt huyết áp, dễ ngất xỉu.

Đau đớn, đứng ngồi không yên: Búi dom sa ra ngoài hậu môn luôn khiến bệnh nhân có cảm giác cộm, vướng, đau đớn mỗi khi đi vệ sinh, khi ngồi lâu và làm việc quá sức.

Ung thư đại trực tràng: Búi dom bị hoại tử sẽ kích thích các tế bào ung thư phát triển và gây nên ung thư.

BỊ LÒI DOM NHẸ CHỮA NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh nhân đừng chủ quan với bệnh lòi dom nhẹ, tình trạng này cũng là lúc bệnh trĩ ở giai đoạn đang phát triển. Người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để được điều trị bệnh kịp thời.

Giảm 30% chi phí thăm khám hậu môn – trực tràng <<<CLICK TẠI ĐÂY>>> số lượng có hạn

Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc


Thuốc để điều trị lòi dom chỉ có tác dụng giảm đau, chống viêm nhiễm chứ không có tác dụng chữa dứt điểm bệnh lòi dom. Chính vì thế, bệnh nhân không nên quá phụ thuộc vào thuốc, sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa có chỉ định của các chuyên gia y tế. Thuốc sẽ là con dao 2 lưỡi, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bệnh nhân nếu như sử dụng không đúng cách.

Điều trị lòi dom nhẹ bằng HCPT


Lòi dom nhẹ rất dễ để chữa trị, tiết kiệm chi phí và thời gian nếu bệnh nhân chọn lựa điều trị bằng HCPT. Đây là kỹ thuật mới, không sử dụng dao kéo mà sử dụng sóng điện cao tần để làm đông và thắt nút mạch máu, sau đó dùng dao điện để cắt búi dom. HCPT có những ưu điểm như:

Không đau, không chảy máu, ít biến chứng.

Không ảnh hưởng đến chức năng hậu môn.

Không để lại sẹo.

Xâm lân tối thiểu, độ an toàn cao.

Tỷ lệ tái phát là 1%.

Xem thêm: 

http://khamchuabenhtribacgiang.com/ia-ra-mau/

http://khamchuabenhtribacgiang.com/cach-chua-loi-dom-sau-sinh/

http://khamchuabenhtribacgiang.com/polyp-hau-mon-la-benh-gi/

http://khamchuabenhtribacgiang.com/cat-tri-bang-phuong-phap-hcpt/