Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tiền liệt

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt không rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh . Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt có thể khác nhau đối với mỗi người đàn ông, và bất kỳ một trong những triệu chứng này có thể được gây ra bởi các điều kiện khác. Do đó, kiểm tra định kỳ dưới hình thức kiểm tra trực tràng kỹ thuật số và xét nghiệm androgen đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) là rất quan trọng.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư tuyến tiền liệt

Do sự gần gũi của tuyến tiền liệt với bàng quang và niệu đạo, ung thư tuyến tiền liệt có thể đi kèm với một loạt các triệu chứng tiết niệu, đặc biệt là trong giai đoạn đầu . Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của nó, một khối u có thể ấn vào và co thắt niệu đạo, ức chế dòng nước tiểu. Một số dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt sớm bao gồm:

  • Đốt hoặc đau khi đi tiểu
  • Khó tiểu, hoặc khó bắt đầu và dừng lại khi đi tiểu
  • Thường xuyên đi tiểu hơn vào ban đêm
  • Mất kiểm soát bàng quang
  • Giảm lưu lượng hoặc tốc độ của dòng nước tiểu
  • Máu trong nước tiểu (tiểu máu)
  • Máu trong tinh dịch
  • Khó có được sự cương cứng (rối loạn cương dương)
  • Xuất tinh đau

Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt

Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) đo mức độ PSA trong máu. Tuyến tiền liệt tạo ra PSA, một loại protein ở mức độ cao có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt . Chỉ số PSA cao cũng có thể chỉ ra các tình trạng không ung thư như viêm tuyến tiền liệt (viêm tuyến tiền liệt) và phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính).

Những người đàn ông có các triệu chứng liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt có thể làm xét nghiệm PSA cùng với khám trực tràng kỹ thuật số (DRE). Những triệu chứng này bao gồm nóng rát hoặc đau khi đi tiểu, mất kiểm soát bàng quang, xuất tinh đau và sưng ở chân hoặc vùng chậu. Đối với xét nghiệm, một bác sĩ lâm sàng lấy một mẫu máu của bạn và gửi nó đến phòng thí nghiệm để phân tích.

Trước đây, chỉ số PSA từ 4 ng / mL trở xuống được coi là bình thường. Đàn ông có chỉ số trên 4 ng / mL được coi là có khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt và sẽ sinh thiết để xác nhận sự hiện diện của bệnh ung thư. Theo Viện Ung thư Quốc gia, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt có thể có mức PSA thấp, trong khi đàn ông không bị ung thư tuyến tiền liệt có thể có mức độ cao. Một trong bốn người đàn ông có mức PSA tăng cao thực sự bị ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, sự gia tăng mức PSA theo thời gian có thể chỉ ra một khối u tuyến tiền liệt.

Các Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo rằng những người đàn ông thực hiện một quyết định đúng đắn với bác sĩ của mình về việc có nên được kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt , bắt đầu ở tuổi 50. Đàn ông với một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nên tham khảo với bác sĩ của mình về việc có nên bắt đầu sàng lọc thường xuyên trước đó .

Tìm hiểu thêm về xét nghiệm PSA và các xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt tiến triển

Ung thư tuyến tiền liệt có thể lan rộng ( di căn ) và hình thành khối u ở các cơ quan hoặc xương gần đó. Nếu ung thư lan đến cột sống, nó có thể đè lên dây thần kinh cột sống. Dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt di căn có thể bao gồm:

 

  • Sưng ở chân hoặc vùng xương chậu
  • Tê hoặc đau ở hông, chân hoặc bàn chân
  • Đau xương không biến mất, hoặc dẫn đến gãy xương

Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt thường khác nhau từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. Dấu hiệu đầu tiên phổ biến nhất của ung thư tuyến tiền liệt tái phát là sự gia tăng nồng độ PSA trong máu, làm cho các xét nghiệm PSA thường xuyên trở nên quan trọng hơn trong việc đo lường tiến trình điều trị và kiểm tra các dấu hiệu tái phát. Điều quan trọng là báo cáo các dấu hiệu hoặc triệu chứng mới cho bác sĩ của bạn.

 

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt tái phát

Ung thư tuyến tiền liệt trở lại sau khi điều trị được coi là tái phát. Khi nó trở lại khu vực xung quanh tuyến tiền liệt, bệnh được phân loại là tái phát cục bộ. Nếu ung thư được tìm thấy ở một bộ phận khác của cơ thể, ung thư tái phát được coi là di căn. Nếu ung thư di căn (hoặc lan rộng) ra ngoài tuyến tiền liệt, rất có thể nó sẽ phát triển ở các hạch bạch huyết gần đó. Ung thư tuyến tiền liệt di căn thường lan đến gan, xương và phổi.

Sau khi điều trị ban đầu cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt, mức PSA dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể. Dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuyến tiền liệt tái phát có thể là sự gia tăng mức độ PSA. Các triệu chứng khác của ung thư tái phát có thể phụ thuộc vào việc ung thư đã lan rộng và ở đâu. Các triệu chứng bao gồm:

  • Máu trong nước tiểu
  • Khó tiểu
  • Đau lưng dưới
  • Mệt mỏi
  • Khó thở
  • Vàng da

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các triệu chứng bạn có thể gặp phải và về việc lên lịch kiểm tra PSA thường xuyên sau khi điều trị.

Chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Một số xét nghiệm có thể được sử dụng để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Sau khi chẩn đoán được xác định, một loạt các lựa chọn điều trị có thể có sẵn để điều trị bệnh. Các công cụ và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số (DRE): Đây thường là một trong những xét nghiệm đầu tiên để xác định sự hiện diện của ung thư tuyến tiền liệt. Trong một DRE, thường được thực hiện như một phần của kiểm tra thể chất thông thường, bác sĩ cảm thấy tuyến tiền liệt bị vón cục hoặc tăng trưởng bất thường.

Sinh thiết: Trong thủ tục này, một mẫu mô được lấy ra và kiểm tra sự hiện diện của các tế bào ung thư.

Các xét nghiệm hình ảnh: Siêu âm, MRI, CT scan và quét tuyến tiền liệt có thể được sử dụng để giúp xác định kích thước và giai đoạn của ung thư.

Xét nghiệm bộ gen tiên tiến: Xét nghiệm này tìm kiếm sự bất thường trong DNA của bệnh ung thư.

Tìm hiểu thêm về các thủ tục chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Lựa chọn điều trị ung thư tuyến tiền liệt
Trong hầu hết các trường hợp, ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán trước khi ung thư di căn đến các cơ quan hoặc xương ở xa. Và bởi vì các tế bào ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm, nhiều người đàn ông có thể không cần điều trị ngay lập tức. Trong những trường hợp này, bệnh nhân có thể là ứng cử viên cho giám sát tích cực. Bệnh nhân được giám sát tích cực có thể nhận được các xét nghiệm PSA thường xuyên, sinh thiết và các xét nghiệm khác để xác định xem ung thư có đang phát triển hay không.

Các lựa chọn điều trị khác cho ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

Phẫu thuật
Hóa trị
Xạ trị
Liệu pháp hormon
Liệu pháp miễn dịch
Các thử nghiệm lâm sàng
Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thể gặp các triệu chứng của bệnh hoặc tác dụng phụ của điều trị có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Tại Trung tâm điều trị ung thư của Mỹ (CTCA), mô hình chăm sóc tích hợp của chúng tôi được thiết kế để giúp mỗi bệnh nhân quản lý các tác dụng phụ của điều trị, để duy trì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và giúp ngăn ngừa sự chậm trễ trong chế độ điều trị.

 

Nguồn: cancercenter

Xem thêm: 

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/chi-phi-thong-tac-voi-trung-het-bao-nhieu-tien

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/chi-phi-chua-yeu-sinh-ly-o-nam-gioi-het-bao-nhieu-tien

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/di-tieu-di-dai-dat-dai-buot-dai-ra-mau-dai-ra-mu-dai-ra-soi

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/chi-phi-chua-xuat-tinh-som-o-nam-gioi-het-bao-nhieu-tien