Ngứa hậu môn dữ dội là bị làm sao?

Ngứa hậu môn là một tình trạng phổ biến. Ngứa, nằm trong hoặc xung quanh hậu môn của bạn, thường rất dữ dội và có thể đi kèm với một sự thôi thúc mạnh mẽ để gãi. Bạn có thể thấy ngứa hậu môn là xấu hổ và khó chịu.

Ngứa hậu môn có nhiều nguyên nhân có thể, chẳng hạn như các vấn đề về da, bệnh trĩ và rửa quá nhiều hoặc không đủ.

Nếu ngứa hậu môn là dai dẳng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Với việc điều trị và chăm sóc bản thân đúng cách, hầu hết mọi người đều được giảm đau hoàn toàn khỏi ngứa hậu môn.

Triệu chứng

Ngứa hậu môn có thể liên quan đến đỏ, nóng rát và đau nhức. Ngứa và kích ứng có thể là tạm thời hoặc dai dẳng hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân.

Khi nào đi khám bác sĩ

Hầu hết ngứa hậu môn không cần chăm sóc y tế. Gặp bác sĩ nếu:

  • Ngứa hậu môn là nghiêm trọng hoặc kéo dài
  • Bạn bị chảy máu hậu môn hoặc rò rỉ phân
  • Vùng hậu môn dường như bị nhiễm trùng


Ngứa hậu môn dai dẳng có thể liên quan đến tình trạng da hoặc vấn đề sức khỏe khác cần điều trị y tế.

Nguyên nhân

Đôi khi nguyên nhân gây ngứa hậu môn không thể xác định được. Nguyên nhân có thể gây ngứa hậu môn bao gồm:

  • Chất kích thích. Không tự chủ được phân và tiêu chảy lâu dài (mãn tính) có thể gây kích ứng da. Hoặc thói quen chăm sóc da của bạn có thể bao gồm các sản phẩm hoặc hành vi gây kích ứng da, chẳng hạn như sử dụng xà phòng khắc nghiệt hoặc khăn lau ẩm và rửa quá mạnh.
  • Nhiễm trùng. Chúng bao gồm nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, giun kim và nhiễm trùng nấm men.
  • Tình trạng da. Đôi khi ngứa hậu môn là kết quả của một tình trạng da cụ thể, chẳng hạn như bệnh vẩy nến hoặc viêm da tiếp xúc.
  • Điều kiện y tế khác. Chúng bao gồm tiểu đường, bệnh tuyến giáp, bệnh trĩ, khối u hậu môn.

Chẩn đoán

Bác sĩ của bạn có thể chẩn đoán nguyên nhân gây ngứa của bạn chỉ bằng cách hỏi bạn câu hỏi về các triệu chứng, lịch sử y tế và thói quen chăm sóc cá nhân của bạn. Nếu nghi ngờ giun kim, bác sĩ có thể đề nghị làm xét nghiệm giun kim. Bạn cũng có thể cần khám sức khỏe, bao gồm khám trực tràng kỹ thuật số.

Nếu nguyên nhân gây ngứa của bạn không rõ ràng hoặc không đáp ứng với điều trị ban đầu, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về da (bác sĩ da liễu). Có thể nguyên nhân gây ngứa có thể không bao giờ được xác định.
Điều trị ngứa hậu môn phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Nó có thể bao gồm thực hiện các biện pháp tự chăm sóc như kem chống ngứa không cần kê toa hoặc điều trị nhiễm trùng hoặc bệnh trĩ.

Nếu các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn vào ban đêm, thuốc kháng histamine đường uống có thể giúp ích cho đến khi kem chống ngứa có hiệu lực.

Với sự chăm sóc thích hợp hầu hết mọi người trải nghiệm giảm ngứa từ hậu môn. Gặp bác sĩ nếu tình trạng ngứa vẫn còn.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Ngăn ngừa ngứa hậu môn chủ yếu bao gồm một thói quen rửa cẩn thận giữ cho khu vực sạch sẽ, mát mẻ và khô ráo, đồng thời tránh gây kích ứng da.

Nếu bạn đã bị ngứa hậu môn, hãy thử các biện pháp tự chăm sóc sau:

  • Làm sạch nhẹ nhàng. Làm sạch khu vực xung quanh hậu môn bằng nước sạch hoặc xà phòng nhẹ và khăn lau mềm (không thấm nước) mỗi ngày một lần. Tránh chà sát. Pat khô hoặc sử dụng máy sấy tóc đặt ở mức thấp.
  • Nếu bạn bị đại tiện hoặc tiêu chảy, hãy làm sạch khu vực xung quanh hậu môn bằng những quả bóng bông ẩm hoặc một chai nước lọc. Nó cũng có thể giúp áp dụng một quả bóng bông ẩm hoặc khô vào bên ngoài hậu môn.
  • Đừng gãi. Gãi thêm kích ứng da của bạn. Bạn có thể tìm thấy một số cứu trợ bằng cách áp dụng một nén ẩm, nhiệt độ phòng vào khu vực hoặc tắm nước bột yến mạch ấm. Cắt móng tay của bạn ngắn và đeo găng tay bông trong khi bạn ngủ để giúp chống trầy xước.
  • Mặc đồ lót cotton màu trắng không bị bó buộc. Điều này giúp giữ cho khu vực khô ráo. Tránh mặc quần lót và quần áo bó sát khác vì những thứ này có thể giữ ẩm
  • Tránh các chất gây kích ứng. Tránh tắm bong bóng, chất khử mùi bộ phận sinh dục, xà phòng khắc nghiệt hoặc nước hoa và khăn lau ẩm. Sử dụng giấy vệ sinh trắng, không mùi.
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Cắt giảm hoặc tránh cà phê, cola, rượu, trái cây họ cam quýt, sô cô la, thực phẩm cay, cà chua và thực phẩm có thể gây tiêu chảy. Tránh lạm dụng thuốc nhuận tràng.
  • Áp dụng thuốc mỡ hoặc gel. Bảo vệ da bị ảnh hưởng khỏi độ ẩm bằng cách bôi một lớp mỏng thuốc mỡ oxit kẽm (Desitin, Balmex) hoặc thạch dầu mỏ (Vaseline). Nếu cần, bôi kem hydrocortisone 1 phần trăm hai đến ba lần một ngày trong một thời gian ngắn để làm giảm các triệu chứng.
  • Duy trì nhu động ruột đều đặn, vững chắc. Nếu phân mềm hoặc đi tiêu thường xuyên là một vấn đề, dần dần thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ích. Chất bổ sung chất xơ như psyllium (Metamucil) và methylcellulose (Citrucel) cũng có thể giúp ích.

Thường thì bạn sẽ không cần gặp bác sĩ về ngứa hậu môn. Nếu ngứa vẫn còn ngay cả sau khi thực hiện các biện pháp tự chăm sóc, hãy đề cập đến bác sĩ chăm sóc chính của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về da (bác sĩ da liễu) hoặc bác sĩ chuyên điều trị các vấn đề về trực tràng và hậu môn (proctologist).

Đây là một số thông tin để giúp bạn sẵn sàng cho cuộc hẹn của bạn.

Trước cuộc hẹn của bạn, hãy lập danh sách:

Các triệu chứng bạn đang gặp phải, bao gồm bất kỳ triệu chứng nào có vẻ không liên quan đến ngứa hậu môn
Bao lâu bạn đã trải qua các triệu chứng của bạn
Tất cả các loại thuốc, vitamin và chất bổ sung bạn dùng, bao gồm cả liều lượng
Câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn
Đối với ngứa hậu môn, một số câu hỏi cơ bản để hỏi bác sĩ của bạn bao gồm:

  • Nguyên nhân rất có thể gây ra các triệu chứng của tôi là gì?
  • Tôi cần những xét nghiệm gì?
  • Đây có phải là vấn đề tạm thời?
  • Những phương pháp điều trị có sẵn là gì? Mà bạn đề nghị?
  • Bạn có nghĩ rằng tôi cần gặp một chuyên gia?
  • Bạn có bất kỳ tài liệu quảng cáo hoặc tài liệu in khác mà tôi có thể mang theo bên mình không? 

Xem thêm: 

http://khamchuabenhtribacgiang.com/cac-giai-doan-cua-benh-tri/

http://khamchuabenhtribacgiang.com/cat-tri-bang-phuong-phap-hcpt/

http://khamchuabenhtribacgiang.com/benh-tri-co-lay-khong/

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/di-tieu-di-dai-dat-dai-buot-dai-ra-mau-dai-ra-mu-dai-ra-soi