Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển và lan rộng trong cổ tử cung, phần dưới của tử cung. Hơn 13.000 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm tại Hoa Kỳ Một thực tế duy nhất về ung thư cổ tử cung là hầu hết các trường hợp được kích hoạt bởi một loại vi-rút. Khi được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung có khả năng chữa khỏi cao.

Triệu chứng ung thư cổ tử cung

Khi các tế bào cổ tử cung lần đầu tiên trở nên bất thường, hiếm khi có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Khi ung thư tiến triển, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Dịch tiết âm đạo bất thường
  • Chảy máu âm đạo giữa các kỳ
  • Chảy máu sau mãn kinh
  • Chảy máu hoặc đau khi quan hệ

Nguyên nhân hàng đầu của ung thư cổ tử cung: HPV

Papillomavirus ở người (HPV) là một nhóm lớn các loại virus. Khoảng 40 loại có thể lây nhiễm các khu vực sinh dục, và một số có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung. Nhiễm trùng HPV ở bộ phận sinh dục thường tự khỏi. Nếu một người trở thành mãn tính, nó có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào của cổ tử cung. Và đó là những thay đổi có thể dẫn đến ung thư. Trên toàn thế giới, hơn 90% bệnh ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng HPV.

Triệu chứng của HPV

Nhiễm trùng HPV thường không có triệu chứng và tự khỏi. Một số loại virut HPV có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, nhưng đây không phải là cùng một chủng liên quan đến ung thư cổ tử cung. Điều quan trọng cần lưu ý là mụn cóc sinh dục sẽ không biến thành ung thư, ngay cả khi chúng không được điều trị. Các loại HPV nguy hiểm có thể tồn tại trong cơ thể trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Ai có nguy cơ nhiễm vi-rút?

HPV phổ biến đến mức hầu hết những người đã từng quan hệ tình dục - cả phụ nữ và nam giới - sẽ bị nhiễm virut vào một lúc nào đó trong cuộc sống. Bởi vì HPV có thể nán lại lặng lẽ, có thể mang nhiễm trùng ngay cả khi đã nhiều năm kể từ khi bạn quan hệ tình dục. Bao cao su có thể làm giảm nguy cơ nhiễm vi-rút HPV, nhưng chúng không bảo vệ hoàn toàn khỏi vi-rút. HPV cũng liên quan đến ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật và ung thư hậu môn và miệng ở cả hai giới.

Làm thế nào HPV gây ung thư cổ tử cung

Nếu một trong những chủng vi rút có nguy cơ cao tồn tại trong cơ thể, nó có thể khiến các tế bào bất thường phát triển trong cổ tử cung. Những thay đổi tiền ung thư này không có nghĩa là bạn bị ung thư cổ tử cung. Nhưng theo thời gian, các tế bào bất thường có thể nhường chỗ cho các tế bào ung thư. Một khi ung thư xuất hiện, nó có xu hướng lan rộng trong cổ tử cung và các khu vực xung quanh.

Xem thêm: 

https://infogram.com/chi-phi-cho-1-lan-pha-thai-chi-phi-nao-hut-thai-bao-nhieu-tien-1h7z2lgn13vy4ow?live

https://infogram.com/chi-phi-thong-tac-voi-trung-het-bao-nhieu-tien-1h7v4p77xglz4k0?live

https://infogram.com/benh-loi-dom-la-gi-cach-chua-benh-loi-dom-sau-sinh-1h9j6ql1j9ee2gz?live

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/dia-chi-kham-chua-viem-am-dao-nam-ngua-vung-kin-o-dau-tot

https://khambenhtribacgiang.webflow.io/posts/duong-vat-do-rat-man-do-duong-vat-noi-hat-noi-hach-chay-mu-la-bi-lam-sao

https://readthedocs.org/projects/dau-duong-vat-dau-chim-bi-do-ngua-sung-moc-mun-chay-mu-trang/

https://suckhoegiadinh247.webflow.io/blog/chi-phi-dot-sui-mao-ga-bao-nhieu-tien