Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào bên trong cổ tử cung phát triển bên ngoài nó và hình thành một mảng đỏ, bị viêm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung, hay xói mòn cổ tử cung, thường không phải là vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, vì vẻ ngoài của nó, một số người có thể lo lắng rằng đó là giai đoạn sớm của ung thư cổ tử cung . Vì lý do này, điều cần thiết là phải hiểu sự khác biệt giữa hai điều kiện.

Bài viết này tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung và liệu nó có liên quan đến ung thư cổ tử cung hay không.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là phổ biến và không liên quan đến ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng phụ khoa phổ biến không có liên quan đến ung thư cổ tử cung hoặc các vấn đề sức khỏe gây ung thư.

Bên ngoài của cổ tử cung, hoặc phần âm đạo, và bên trong, hoặc ống cổ tử cung, chứa các tế bào khác nhau. Thông thường, bên trong cổ tử cung chứa các tế bào tuyến mềm hoặc tế bào biểu mô cột. Các bác sĩ gọi các tế bào cứng ở bên ngoài cổ tử cung là các tế bào biểu mô vảy.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi các tế bào tuyến phát triển ở bên ngoài cổ tử cung. Các bác sĩ gọi khu vực bên ngoài cổ tử cung nơi các tế bào tuyến tiếp xúc với các tế bào biểu mô vảy là vùng biến đổi.

Triệu chứng

Nhiều người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không gặp phải triệu chứng.Tuy nhiên, triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm cổ tử cung là một mảng đỏ, viêm ở cổ cổ tử cung. Vùng biến đổi xuất hiện theo cách này vì các tế bào tuyến tinh tế và dễ bị kích thích.

Các triệu chứng khác mà phụ nữ có thể gặp phải bao gồm:

  • Đau và chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ
  • Đau trong hoặc sau khi sàng lọc cổ tử cung
  • Chất nhầy nhẹ
  • Đốm giữa các thời kỳ

Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng khi chúng xuất hiện.

 

Điều quan trọng cần lưu ý là bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là nguyên nhân duy nhất của các triệu chứng này. Nếu một phụ nữ bắt đầu trải nghiệm chúng, họ nên nói chuyện với bác sĩ để loại trừ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân

Một số phụ nữ được sinh ra với chửa ngoài tử cung. Các yếu tố sau đây cũng có thể đóng góp:

  • Thay đổi nội tiết tố: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể xảy ra do sự dao động của nồng độ hormone. Nó phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi sinh sản. Những người đã mãn kinh hiếm khi bị chửa ngoài tử cung.
  • Dùng thuốc tránh thai: uống ngừa thai thuốc ảnh hưởng đến nồng độ hormone và có thể gây ectropion thư cổ tử cung.
  • Mang thai: Mang thai cũng có thể gây ra tình trạng cổ tử cung do sự thay đổi nồng độ hormone.
  • Tuổi: Những người trẻ tuổi đang trải qua tuổi dậy thì có nguy cơ mắc bệnh cổ tử cung cao hơn.

Có liên quan đến ung thư cổ tử cung?

Sự xuất hiện màu đỏ, bị viêm của cổ tử cung ở những người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể giống với các dấu hiệu ban đầu của ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, cái này không gây ra cái kia.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng không phải là triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu ai đó bị đốm hoặc đau cổ tử cung, bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra vùng chậu hoặc đề nghị xét nghiệm Pap để loại trừ ung thư cổ tử cung.

Chẩn đoán

Hầu hết những người bị bệnh ngoài tử cung không biết họ có nó. Một bác sĩ thường chẩn đoán nó trong một cuộc kiểm tra vùng chậu thông thường. Bác sĩ sẽ cần loại trừ ung thư cổ tử cung nếu cổ tử cung của một người trông đỏ hơn hoặc bị viêm nhiều hơn bình thường. Họ có thể thực hiện các xét nghiệm sau:

 

Xét nghiệm Pap: Điều này liên quan đến việc lấy một mẫu tế bào nhỏ từ cổ tử cung để kiểm tra papillomavirus ở người (HPV) và thay đổi tế bào ung thư hoặc tiền ung thư.

Soi cổ tử cung: Đây là khi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe kiểm tra cổ tử cung chặt chẽ hơn với ánh sáng và dụng cụ phóng đại.

Sinh thiết: Đây là khi bác sĩ lấy một mẫu mô nhỏ và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm kiểm tra nó để tìm tế bào ung thư. Một người có thể bị chuột rút trong suốt quá trình.

Điều trị

Liệu pháp áp lạnh là một phương pháp điều trị có thể đối với bệnh lý cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là một tình trạng có hại và thường không cần điều trị.

Nếu ai đó gặp phải các triệu chứng, chẳng hạn như đau hoặc chảy máu, bác sĩ có thể khuyên bạn nên đi khám. Đây là một phương pháp không đau để loại bỏ các tế bào tuyến ở bên ngoài cổ tử cung.

Mặc dù việc bán manh thường giải quyết các triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ có thể cần phải lặp lại quy trình nếu các triệu chứng quay trở lại. Có ba phiên bản khác nhau của liệu pháp chữa bệnh:

Diathermy: Điều này sử dụng nhiệt để làm tổn thương khu vực bị ảnh hưởng.

Liệu pháp áp lạnh: Phương pháp này sử dụng carbon dioxide cực lạnh để đóng băng khu vực bị ảnh hưởng. MộtNghiên cứu năm 2019 Nguồn đáng tin cậyđược công bố trên Nguyên tắc và Thực hành Y khoa cho thấy đây là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho những người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đang trải qua nhiều lần xuất viện.

Bạc nitrat: Đây là một cách khác để làm tổn thương các tế bào tuyến.

Sau khi điều trị, bác sĩ có thể đề nghị cá nhân tránh một số hoạt động tình dục và sử dụng tampon trong tối đa 4 tuần. Sau thời gian này, cổ tử cung nên đã lành.

Bất cứ ai gặp phải bất kỳ điều sau đây sau khi điều trị nên quay lại bác sĩ:

  • Khí hư có mùi hôi
  • Chảy máu nặng hơn thời gian trung bình
  • Chảy máu liên tục

Những triệu chứng này có thể chỉ ra nhiễm trùng hoặc một tình trạng tiềm ẩn khác, vì vậy mọi người không nên bỏ qua chúng.

 

Triển vọng

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là một tình trạng có hại và thường không dẫn đến bất kỳ biến chứng y tế nào. Nó không có liên quan đến ung thư và không gây hại cho phôi thai hoặc người phụ nữ nếu cô ấy đang mang thai.

Tình trạng này thường tự khỏi mà không cần điều trị và nhiều người thậm chí có thể không biết họ mắc bệnh. Nếu các triệu chứng trở nên đau đớn hoặc không thoải mái, thì việc bán manh thường là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Bất cứ ai có lo ngại về đau cổ tử cung, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ, hoặc xuất tiết bất thường, nên xem xét nói chuyện với bác sĩ.

 

Tin tức liên quan:

https://sites.google.com/site/pkkinhdobacgiang/home/phong-kham-da-khoa-kinh-do-bac-giang

https://medium.com/@miemie199x/b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-ch%E1%BB%AFa-b%E1%BB%87nh-l%E1%BA%ADu-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-e8fe7d615260

https://medium.com/@miemie199x/kh%C3%A1m-b%E1%BB%87nh-x%C3%A3-h%E1%BB%99i-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-8e29a32528ee

https://readthedocs.org/projects/phong-kham-phu-khoa-o-bac-giang/

 https://readthedocs.org/projects/dia-chi-pha-thai-o-bac-giang/