Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không

Thận của bạn loại bỏ chất thải và chất lỏng từ máu của bạn để làm nước tiểu. Đôi khi, khi bạn có quá nhiều chất thải nhất định và không đủ chất lỏng trong máu, những chất thải này có thể tích tụ và dính lại với nhau trong thận. Những khối chất thải này được gọi là sỏi thận.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của sỏi thận là gì?

Bất cứ ai cũng có thể bị sỏi thận, nhưng một số người có nhiều khả năng hơn những người khác. Đàn ông bị sỏi thận thường xuyên hơn phụ nữ. Sỏi thận cũng phổ biến hơn ở những người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha so với những người thuộc các dân tộc khác. Bạn cũng có thể dễ bị sỏi thận nếu:

Bạn đã bị sỏi thận trước đây.

Ai đó trong gia đình bạn đã bị sỏi thận.

Bạn không uống đủ nước.

Bạn tuân theo chế độ ăn giàu protein, natri và / hoặc đường.

Bạn thừa cân hoặc béo phì .

Bạn đã được phẫu thuật cắt dạ dày hoặc phẫu thuật đường ruột khác.

Bạn bị bệnh thận đa nang hoặc một bệnh thận nang khác.

Bạn có một tình trạng nhất định khiến nước tiểu của bạn có chứa hàm lượng cystine, oxalate, axit uric hoặc canxi cao.

Bạn có một tình trạng gây ra sưng hoặc kích thích trong ruột hoặc khớp của bạn.

Bạn dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu (thuốc nước) hoặc thuốc kháng axit có gốc canxi.

Các triệu chứng của sỏi thận là gì?

Nếu bạn có sỏi thận rất nhỏ di chuyển dễ dàng qua đường tiết niệu, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, và có thể không bao giờ biết rằng bạn bị sỏi thận.

Nếu bạn có sỏi thận lớn hơn, bạn có thể nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Đau khi đi tiểu

Máu trong nước tiểu của bạn

Đau nhói ở lưng hoặc bụng dưới

Buồn nôn và ói mửa

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Các phương pháp điều trị sỏi thận là gì?

Việc điều trị sỏi thận phụ thuộc vào kích thước của sỏi, nó được làm từ gì, có gây đau hay không và có làm tắc đường tiết niệu của bạn không. Để trả lời những câu hỏi này và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với bạn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm nước tiểu , xét nghiệm máu , chụp x-quang và / hoặc CT scan. Chụp CT đôi khi sử dụng thuốc nhuộm tương phản. Nếu bạn đã từng gặp vấn đề với thuốc nhuộm tương phản, hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn về nó trước khi bạn chụp CT.

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn cho thấy sỏi thận của bạn nhỏ, bác sĩ có thể bảo bạn uống thuốc giảm đau và uống nhiều nước để giúp đẩy sỏi qua đường tiết niệu. Nếu sỏi thận của bạn lớn, hoặc nếu nó đang chặn đường tiết niệu của bạn, điều trị bổ sung có thể là cần thiết.

Một lựa chọn điều trị là tán sỏi sóng xung kích. Phương pháp điều trị này sử dụng sóng xung kích để phá vỡ sỏi thận thành những mảnh nhỏ. Sau khi điều trị, những mảnh nhỏ của sỏi thận sẽ đi qua đường tiết niệu và ra khỏi cơ thể bạn bằng nước tiểu. Điều trị này thường mất 45 phút đến một giờ và có thể được thực hiện dưới gây mê toàn thân, điều đó có nghĩa là bạn sẽ ngủ và không thể cảm thấy đau.

Một lựa chọn điều trị khác là nội soi niệu quản. Điều trị này cũng được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Bác sĩ sử dụng một công cụ dài có hình dạng như một cái ống để tìm và tháo đá hoặc tìm và phá đá thành những mảnh nhỏ. Nếu viên đá nhỏ, bác sĩ có thể loại bỏ nó. Nếu nó lớn, nó có thể cần phải được chia thành từng mảnh. Trong trường hợp này, một tia laser sẽ được sử dụng để phá đá thành những mảnh đủ nhỏ để đi qua đường tiết niệu của bạn.

Trong một số ít trường hợp, một phẫu thuật gọi là cắt thận qua da là cần thiết để loại bỏ sỏi thận. Trong quá trình phẫu thuật, một ống sẽ được đưa trực tiếp vào thận của bạn để loại bỏ sỏi. Bạn sẽ cần phải ở trong bệnh viện từ hai đến ba ngày để có và hồi phục sau khi điều trị.

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa sỏi thận?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hầu hết sỏi thận là uống đủ chất lỏng mỗi ngày. Hầu hết mọi người nên uống tám đến 12 cốc chất lỏng mỗi ngày. Nếu bạn bị bệnh thận và cần hạn chế chất lỏng, hãy hỏi bác sĩ của bạn bao nhiêu chất lỏng bạn nên có mỗi ngày. Hạn chế natri và protein động vật (thịt, trứng) trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Nếu bác sĩ của bạn có thể tìm ra sỏi thận của bạn được làm từ gì, anh ấy hoặc cô ấy có thể cung cấp cho bạn các khuyến nghị chế độ ăn uống cụ thể để giúp ngăn ngừa sỏi thận trong tương lai.

Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe khiến bạn dễ bị sỏi thận, bác sĩ có thể bảo bạn dùng thuốc để điều trị tình trạng này.

Không bao giờ bắt đầu hoặc dừng bất kỳ điều trị hoặc chế độ ăn uống mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn đầu tiên!

Các loại sỏi thận

sơ đồ đường tiết niệu

Sỏi canxi là loại sỏi thận phổ biến nhất. Chúng thường được làm từ canxi và oxalate (một hóa chất tự nhiên có trong hầu hết các loại thực phẩm), nhưng đôi khi được làm từ canxi và phốt phát.

Sỏi axit uric hình thành khi nước tiểu của bạn thường quá axit. Axit uric có thể tự hình thành sỏi hoặc bằng canxi.

Sỏi struvite có thể xảy ra khi bạn bị một số loại nhiễm trùng đường tiết niệu trong đó vi khuẩn tạo ra amoniac tích tụ trong nước tiểu của bạn. Đá struvite được làm từ magiê, amoni và phốt phát.

Đá cystine được làm từ một hóa chất mà cơ thể bạn tạo ra một cách tự nhiên, được gọi là cystine. Sỏi cystine rất hiếm, và xảy ra ở những người bị rối loạn di truyền khiến cystine rò rỉ từ thận vào nước tiểu.

Sỏi thận có thể nhỏ như một hạt cát hoặc lớn, đôi khi lớn hơn một viên ngọc. Chúng có thể ở trong thận của bạn hoặc đi qua niệu quản của bạn (các ống đi từ thận đến bàng quang của bạn) và ra khỏi cơ thể bằng nước tiểu của bạn. Khi sỏi thận di chuyển qua niệu quản của bạn và ra ngoài niệu đạo bằng nước tiểu của bạn, nó được gọi là đi qua sỏi thận. Một viên sỏi thận cũng có thể bị mắc kẹt trong đường tiết niệu của bạn và ngăn nước tiểu đi qua. Khi bạn vượt qua sỏi thận hoặc sỏi thận lớn làm tắc dòng chảy của nước tiểu, nó có thể rất đau đớn.

Nguồn: https://www.kidneyfund.org/

https://infogram.com/cat-hep-bao-quy-dau-o-dau-1hnq41ezgmxe63z?live

https://medium.com/@miemie199x/ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-nam-khoa-b%E1%BA%AFc-giang-4f09abe86c45

https://medium.com/@miemie199x/c%E1%BA%AFt-bao-quy-%C4%91%E1%BA%A7u-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-d73a1fbbb8c5

https://medium.com/@tuvanonline/b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-ph%C3%B2ng-kh%C3%A1m-nam-khoa-b%E1%BA%AFc-giang-5688233262b5

https://bacsionline24h.webflow.io/posts/benh-vien-chua-benh-nam-khoa-o-bac-giang

https://medium.com/@miemie199x/%C4%91%C3%A1nh-gi%C3%A1-b%E1%BB%87nh-vi%E1%BB%87n-ch%E1%BB%AFa-b%E1%BB%87nh-nam-khoa-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-t%E1%BB%91t-nh%E1%BA%A5t-a7f3fb0048c3