Ù tai là gì?

Ù tai là nhận thức về tiếng ồn hoặc ù tai. Một vấn đề phổ biến, ù tai ảnh hưởng đến khoảng 15 đến 20 phần trăm của mọi người. Chứng ù tai không phải là một tình trạng - đó là triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như mất thính lực do tuổi tác, chấn thương tai hoặc rối loạn hệ thống tuần hoàn.

Mặc dù khó chịu, ù tai thường không phải là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng. Mặc dù nó có thể trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác, nhưng đối với nhiều người, chứng ù tai có thể cải thiện khi điều trị. Điều trị một nguyên nhân cơ bản được xác định đôi khi giúp. Các phương pháp điều trị khác làm giảm hoặc che giấu tiếng ồn, làm cho chứng ù tai ít được chú ý hơn.

Triệu chứng

Ù tai liên quan đến cảm giác của âm thanh nghe khi không có âm thanh bên ngoài. Các triệu chứng ù tai có thể bao gồm các loại tiếng ồn ảo trong tai của bạn:

Tiếng chuông

Ù

Gầm

Nhấp chuột

Tiếng rít

Ôm

Tiếng ồn ảo có thể thay đổi theo cao độ từ tiếng gầm nhỏ đến tiếng rít lớn và bạn có thể nghe thấy nó ở một hoặc cả hai tai. Trong một số trường hợp, âm thanh có thể lớn đến mức có thể cản trở khả năng tập trung hoặc nghe âm thanh bên ngoài của bạn. Ù tai có thể có mặt mọi lúc, hoặc nó có thể đến và đi.

Có hai loại ù tai.

Ù tai chủ quan là ù tai chỉ bạn có thể nghe. Đây là loại ù tai phổ biến nhất. Nó có thể được gây ra bởi các vấn đề về tai ở tai ngoài, giữa hoặc bên trong của bạn. Nó cũng có thể được gây ra bởi các vấn đề với dây thần kinh thính giác (thính giác) hoặc phần não của bạn diễn giải các tín hiệu thần kinh là âm thanh (đường dẫn thính giác).

Ù tai khách quan là ù tai bác sĩ của bạn có thể nghe thấy khi khám. Loại ù tai hiếm gặp này có thể được gây ra bởi một vấn đề về mạch máu, tình trạng xương tai giữa hoặc co thắt cơ bắp.

Khi nào đi khám bác sĩ

Nếu bạn bị ù tai làm phiền bạn, hãy đi khám bác sĩ.

Lấy hẹn gặp bác sĩ nếu:

Bạn bị ù tai sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh và chứng ù tai của bạn không cải thiện trong vòng một tuần

Gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu:

Bạn bị ù tai xảy ra đột ngột hoặc không có nguyên nhân rõ ràng

Nguyên nhân

Một số tình trạng sức khỏe có thể gây ra hoặc làm nặng thêm chứng ù tai. Trong nhiều trường hợp, một nguyên nhân chính xác không bao giờ được tìm thấy.

Một nguyên nhân phổ biến của ù tai là tổn thương tế bào lông tai trong. Những sợi lông nhỏ, mỏng manh ở tai trong của bạn di chuyển liên quan đến áp lực của sóng âm. Điều này kích hoạt các tế bào giải phóng tín hiệu điện qua một dây thần kinh từ tai (dây thần kinh thính giác) đến não của bạn. Bộ não của bạn diễn giải những tín hiệu này là âm thanh. Nếu những sợi lông bên trong tai trong của bạn bị cong hoặc gãy, chúng có thể "rò rỉ" các xung điện ngẫu nhiên lên não của bạn, gây ù tai.

Các nguyên nhân gây ù tai khác bao gồm các vấn đề về tai khác, tình trạng sức khỏe mãn tính và chấn thương hoặc tình trạng ảnh hưởng đến dây thần kinh trong tai hoặc trung tâm thính giác trong não của bạn.

Nguyên nhân thường gặp của ù tai

Ở nhiều người, ù tai là do một trong những điều kiện sau:

Nghe kém liên quan đến tuổi. Đối với nhiều người, thính giác trở nên tồi tệ hơn theo tuổi, thường bắt đầu khoảng 60 tuổi. Mất thính giác có thể gây ù tai. Thuật ngữ y tế cho loại mất thính giác này là presbycusis.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Những tiếng ồn lớn, chẳng hạn như những thiết bị nặng, cưa xích và súng, là những nguồn gây mất thính lực liên quan đến tiếng ồn phổ biến. Các thiết bị nghe nhạc di động, như máy nghe nhạc MP3 hoặc iPod, cũng có thể gây mất thính lực liên quan đến tiếng ồn nếu chơi lớn trong thời gian dài. Chứng ù tai do tiếp xúc ngắn hạn, chẳng hạn như tham dự một buổi hòa nhạc lớn, thường biến mất; cả tiếp xúc ngắn hạn và dài hạn với âm thanh lớn đều có thể gây ra thiệt hại vĩnh viễn.

Tắc nghẽn ráy tai. Ráy tai bảo vệ ống tai của bạn bằng cách bẫy bụi bẩn và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Khi quá nhiều ráy tai tích tụ, nó trở nên quá khó để rửa trôi tự nhiên, gây mất thính giác hoặc kích thích màng nhĩ, có thể dẫn đến ù tai.

Xương tai thay đổi. Cứng xương trong tai giữa của bạn (otosclerosis) có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn và gây ù tai. Tình trạng này, gây ra bởi sự phát triển xương bất thường, có xu hướng chạy trong các gia đình.

Các nguyên nhân gây ù tai khác

Một số nguyên nhân gây ù tai ít phổ biến hơn, bao gồm:

Bệnh Meniere. Chứng ù tai có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh Meniere, một chứng rối loạn tai trong có thể do áp lực dịch tai trong bất thường.

Rối loạn TMJ. Các vấn đề với khớp thái dương hàm, khớp ở hai bên đầu trước tai, nơi xương hàm dưới gặp sọ của bạn, có thể gây ù tai.

Chấn thương đầu hoặc chấn thương cổ. Chấn thương đầu hoặc cổ có thể ảnh hưởng đến tai trong, dây thần kinh thính giác hoặc chức năng não liên quan đến thính giác. Chấn thương như vậy thường gây ù tai chỉ trong một tai.

U thần kinh âm thanh. Khối u không ung thư (lành tính) này phát triển trên dây thần kinh sọ chạy từ não của bạn

Nguồn: mayoclinic. org

Xem thêm: 

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/xet-nghiem-tinh-dich-do-co-y-nghia-gi

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/phau-thuat-tham-my-vung-kin

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/danh-sach-5-phong-kham-benh-xa-hoi-o-bac-giang

https://tuvansuckhoesinhsan.webflow.io/posts/chat-luong-phong-kham-da-khoa-kinh-do-co-thuc-su-tot